Tin mới

Ông Trần Văn Truyền muốn mua lại căn nhà bị thu hồi ở TP.HCM

Thứ bảy, 22/11/2014, 20:27 (GMT+7)

Ông Trần Văn Truyền đã đề nghị đóng thêm nghĩa vụ tài chính để mua lại căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Quận nhưng TP.HCM không đồng ý và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư.

Ông Trần Văn Truyền đã đề nghị đóng thêm nghĩa vụ tài chính để mua lại căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Quận nhưng TP.HCM không đồng ý và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư.

Theo tin tức báo Lao Động đưa tin, trả lời báo chí sáng 22/11, ông Võ Văn Thưởng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, cho biết trước khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương đối với ông Trần Văn Truyền (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ), Thường trực Thành ủy đã có chủ trương giao cho Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục thu hồi căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận và tiến hành kiểm điểm các tổ chức và cá nhân liên quan.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân khẳng định UBND TP HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển. Hiện Sở Xây dựng và Cty Quản lý Kinh doanh nhà TP đang làm các thủ tục để thu hồi căn nhà trên.

Báo Lao Động cũng đưa tin, theo ông Lê Hoàng Quân, ông Trần Văn Truyền có đề nghị đóng thêm nghĩa vụ tài chính để mua lại căn nhà số 105, Nguyễn Trọng Tuyển nhưng TP không đồng ý và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư.

Hiện UBND TP.HCM đã có chỉ đạo cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi căn nhà trên, hoàn trả tiền mua nhà cho bà Huệ (con gái ông Truyền). Đồng thời Ban Bí thư, UBND TP.HCM đã chỉ đạo rà soát, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân và tập thể liên quan để triển khai kiếm điểm theo đúng quy trình trách nhiệm.

Ông Trần Văn Truyền muốn mua lại căn nhà bị thu hồi ở TP.HCM

Trước đó, TTXVN đưa tin tức, ngày 21/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông cáo báo chí về Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Trong đó nêu rõ những vi phạm của ông Truyền vi phạm trong thực hiện Chính sách nhà, đất, tại căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 15, quận Phú Nhuận, TP HCM

Cụ thể, năm 2003, khi đã chuyển ra Hà Nội công tác, ông Truyền có đơn gửi UBND TP HCM trình bày hoàn cảnh khó khăn do công tác xa ở Hà Nội và có nhu cầu nhà ở tại TP HCM trong khi gia đình không có khả năng mua đất để xin thuê nhà tại thành phố và đã được UBND TP giải quyết cho thuê căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 15, quận Phú Nhuận.

Năm 2008, do thời hạn hợp đồng gần hết, ông Truyền làm đơn và được Công ty Quản lý - Kinh doanh nhà TP HCM đồng ý chuyển tên trong hợp đồng cho con gái là Trần Thị Ngọc Huệ làm việc tại Công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn, tiếp tục được thuê căn nhà trên.

Đến tháng 3/2011, ông Truyền làm đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở và đề nghị UBND TP HCM  bán căn nhà này cho ông và để con gái là Trần Thị Ngọc Huệ đứng tên. Sau đó các cơ quan chức năng của TP HCM đã đồng ý bán căn nhà trên cho bà Trần Thị Ngọc Huệ theo hình thức thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá do thành phố quy định hàng năm và thực hiện quy trình bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP của Chính phủ, nhưng không tính miễn, giảm các khoản được hỗ trợ theo chính sách.

Vào thời điểm tháng 7/2014, qua kiểm tra và báo cáo của công an quận Phú Nhuận, ông Trần Văn Truyền và gia đình không sử dụng căn nhà này mà cho người khác ở và bán hàng.

Tại thời điểm làm đơn xin mua căn nhà này, vợ ông Truyền là bà Phạm Thị Thủy đang đứng tên sở hữu căn nhà số 465/48C khu phố Phước Hậu, phường Phú Khương, Quận 9, TP HCM  là nhà được tặng; con gái ông là Trần Thị Ngọc Huệ đang đứng tên sở hữu căn hộ 28.04A, Khu căn hộ cao cấp Hùng Vương tại Quận 5, TP HCM.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Truyền đã thiếu trung thực, không báo cáo thông tin đầy đủ, đúng sự thật về nhà, đất; đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định bán nhà của UBND TP HCM không đúng đối tượng và chính sách của Nhà nước. Sau khi được mua thì không sử dụng ngay mà lại để cho người khác ở và bán hàng. Việc làm trên của ông Truyền là có vi phạm, làm cho uy tín cá nhân bị giảm sút, gây dư luận xấu trong Xã hội.

H.Nguyen(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news