Tin mới

Ông Trump tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể bị trì hoãn

Thứ tư, 23/05/2018, 08:38 (GMT+7)

Trong cuộc họp kín với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ phải hoãn nếu các điều kiện cụ thể không được đảm bảo.

Trong cuộc họp kín với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ phải hoãn nếu các điều kiện cụ thể không được đảm bảo.

Ảnh: ABC News

Ngày 22/5, phát biểu trước báo giới khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ phải hoãn nếu các điều kiện cụ thể không được đảm bảo.

"Cuộc gặp thượng đỉnh có thể không diễn ra vào ngày 12/6. Nếu điều này trở thành hiện thực, nó có thể được tổ chức vào thời điểm muộn hơn"Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố này của người đứng đầu Nhà Trắng gần như trái ngược hoàn toàn với phát biểu trước đó cùng ngày của phía Hàn Quốc. Trao đổi với báo giới trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Hàn, giới chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định "99,9% Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra đúng kế hoạch", bất chấp việc Bình Nhưỡng mới đây dọa sẽ rút khỏi cuộc gặp này.

Tuy vậy, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng từ bỏ vũ khí hạt nhân, bất chấp lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách rút lui.

"Tôi nghĩ Kim Jong-un rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Ông ấy sẽ rất hạnh phúc nếu đạt được một thỏa thuận", Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại "đảo quốc sư tử" Singapore. Nếu diễn ra, đó sẽ là sự kiện lịch sử khi một tổng thống đương nhiệm Mỹ gặp trực tiếp một nhà lãnh đạo Triều Tiên, mở ra hy vọng chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và mở ra cánh cửa hòa bình, hòa giải và hợp tác mới trên Bán đảo Triều TIên.

Tuy nhiên, tuần trước, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) bất ngờ tuyên bố nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể không tham dự hội nghị nói trên nếu phía Mỹ cương quyết yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa một cách vô điều kiện. Động thái này được cho là đã "giội gáo nước lạnh" vào những nỗ lực mà Triều Tiên và các nước liên quan rất tích cực xây dựng gần đây.

Triển vọng ông Trump và ông Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore tiếp tục đứng bên bờ vực thẳm khi ngày 22/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Washington sẽ không nhượng bộ trước cuộc gặp lịch sử nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news