Tin mới

Ông Võ Kim Cự "không còn đủ uy tín để làm ĐBQH"

Thứ hai, 24/04/2017, 09:19 (GMT+7)

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho hay trong kỳ họp thứ 3 tới, Ủy ban Thường vụ sẽ trình Quốc hội xem xét tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với ông Võ Kim Cự.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho hay trong kỳ họp thứ 3 tới, Ủy ban Thường vụ sẽ trình Quốc hội xem xét tư cách đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với ông Võ Kim Cự. 

Thông tin trên báo VOV, Vnxepress và Tri thức trực tuyến cho biết, liên quan đến vi phạm nghiêm trọng trong sự cố môi trường biển của Formosa, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Minh Quang - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai; kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh theo quy định).

Ông Võ Kim Cự. Ảnh: Vnexpress

Ban Bí thư cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo thi hành kỷ luật về hành chính tương ứng theo quy định đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai, Võ Kim Cự. 

Trao đối với báo chí vào chiều ngày 22/4, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, việc Ban Bí thư quyết định cắt chức ông Võ Kim Cự cho thấy khuyết điểm của ông Cự là nghiêm trọng và không còn đủ uy tín để làm đại biểu quốc hội.

"Từ quyết định này, thường vụ có cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét tư cách đại biểu khóa 14 đối với ông Cự", Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho hay.

Ông Phúc cũng cho biết, Thường vụ sẽ báo cáo Quốc hội theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Quyết định cuối cùng về hình thức xử lý đối với ông Võ Kim Cự sẽ do Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 3. 

"Cá nhân tôi cho rằng, khi một cá nhân nào đó không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì không thể làm đại biểu Quốc hội được nữa", Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ.

Ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng việc quyết định thi hành kỷ luật đối với các cán bộ vi phạm trên thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước về việc phòng chống những tiêu cực, tham nhũng, xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan tổ chức dù ở cấp nào.

"Kết luận của Ban Bí thư cũng khẳng định chúng ta xử lý nghiêm minh từ trong Đảng đến chính quyền. Việc xử lý đối với ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Nguyễn Minh Quang – nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là rất xác đáng. Đảng đã có kết luận như vậy thì chính quyền cũng phải có những bước xử lý tiếp theo. Đối với ông Nguyễn Minh Quang, mặc dù đã nghỉ công tác nhưng cũng phải xử lý trách nhiệm đến cùng, đặc biệt là thời gian ông còn đương nhiệm", ông Tiến cho biết.

Liên quan đến vụ việc, trước đó ngày 21/4, Ban Bí thư Trung ương đã công bố kết luật kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên Môi trường và một số cán bộ có vi phạm nghiêm trọng trong vụ việc Formosa xả thải huỷ diệt môi trường tại 4 tỉnh miền Trung.

Căn cứ theo mức độ vi phạm, Ban Bí thư đã đưa ra quyết định cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015, bao gồm cả các chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh của ông Võ Kim Cự. 

Trong kết luận của Ban Bí thư cũng đã nêu rõ, ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầutư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news