Tin mới

Ong vò vẽ dùng đòn hiểm hạ gục nhện khủng

Thứ ba, 13/01/2015, 11:50 (GMT+7)

Con ong vò vẽ dùng nọc độc cực nguy hiểm của mình để tấn công và giết chết con mồi khủng là một chú nhện có kích thước to hơn nhiều so với nó.

Con ong vò vẽ dùng nọc độc cực nguy hiểm của mình để tấn công và giết chết con mồi khủng là một chú nhện có kích thước to hơn nhiều so với nó.

Ong vò vẽ dùng ngòi độc chích nhện, thường bằng cách cố bám trên lưng con mồi. Nếu ong bò vẽ thành công, nhện đen sẽ bị tê liệt vì nọc của nó.

Xem video:

 

 

Ong vò vẽ sau đó sẽ lôi nhện về hang của nó và đẻ trứng vào bụng con mồi. Khi các trứng ong nở ra, ấu trùng bên trong có thể ăn thịt nhện để sống sót.

Loài ong này cực kỳ nguy hiểm, chúng là một trong những loài ong độc nhất, có khả năng giết chết con mồi nhanh nhất.

Ong vò vẽ thường làm tổ nơi lộ thiên, trên cành cây hay bụi cây, có khi làm tổ trong mái nhà.  Ong đất thân màu đen, chấm vàng, đầu và ngực có nhiều lông tơ màu nâu vàng,  thường làm tổ ở bụi cây, sát mặt đất, trong đống cây mục.

Khi bị ong đốt thì tùy theo số lượng nhát đốt mà có thể gây sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu...

Nọc ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào một kim chích sau đít ong.  Các dấu hiệu chứng tỏ nạn nhân bị ong độc đốt là: nạn nhân than mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi mẩn, tiểu đỏ, tiểu ít, khó thở.

Do đó, biết cách xử trí khi bị ong đốt là hết sức cần thiết. Khi bị ong đốt, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.

Sau khi bị ong chích, cần rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra, có thể đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề trong khoảng 15-20 phút để làm giảm đau giảm đau và giảm sưng. 

 Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news