Tin mới

Phá đường dây công nhân trộm giày Nike quy mô vài chục tỉ đồng

Thứ tư, 13/01/2016, 14:26 (GMT+7)

Băng nhóm đã móc nối, trải dài khắp các tỉnh thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng... Các đối tượng chủ yếu tập trung phạm tội ở các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi các công ty sản xuất giày, quần áo Nike. Ước tính giá trị thiệt hại theo giá thị trường khoảng vài chục tỉ đồng.

Băng nhóm đã móc nối, trải dài khắp các tỉnh thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng... Các đối tượng chủ yếu tập trung phạm tội ở các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi các công ty sản xuất giày, quần áo Nike. Ước tính giá trị thiệt hại theo giá thị trường khoảng vài chục tỉ đồng.

Báo Công an nhân dân đưa tin, đến sáng 13/1, Cục Cảnh hình sự Bộ Công an (C45) đã bắt giữ nhóm đối tượng gồm, Nguyễn Thị Diệu (43 tuổi), Phan Công Thịnh (28 tuổi), Trần Thị Lan (39 tuổi, cùng quê Nghệ An) và Nguyễn Hoàng Đạt (45 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) để mở rộng điều tra về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản trái phép do người khác phạm tội mà có.

Vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Freetrend Industrial VN (Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh).

Theo Cục C45, băng nhóm này đã móc nối, trải dài khắp các tỉnh thành như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng... Các đối tượng trên chủ yếu tập trung phạm tội ở các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi các công ty sản xuất giày, quần áo Nike.

Diệu với ngoại hình như đàn ông - Ảnh: C.A/ Vnexpress

Không chỉ giày thành phẩm mà các sản phẩm để làm giày như đế, mặt da, dây, tem... cũng bị băng nhóm này lấy trộm. Ước tính giá trị thiệt hại theo giá thị trường khoảng vài chục tỉ đồng.

Đối với các phụ kiện giày, bọn chúng trộm rất tinh vi, thường là công nhân nữ sẽ quấn “hàng” quanh bụng để bảo vệ không kiểm tra được. Đợi sau giờ ăn trưa hoặc lúc tan ca, công nhân nữ này sẽ cất giấu “hàng” trộm cắp để dưới xe vận chuyển vật tư để đưa ra ngoài.

Nguồn tin từ cơ quan điều tra cho PV báo Người đưa tin biết, trước đó, Công an bắt quả tang Thịnh đang trên đường vận chuyển gần chục đôi giày Nike ra ngoài cổng công ty để giao cho đồng phạm chuẩn bị tẩu tán số hàng ra ngoài tiêu thụ.

Khai với cơ quan điều tra, Thịnh thừa nhận tất cả hành vi của mình đồng thời khai ra Diệu, Lan và Đạt cũng trong đường dây này. Ngoài ra còn có công nhân hỗ trợ trong đường dây trộm cắp.

Theo lời khai của Thịnh, nhóm này chuyên trộm cắp giày thành phẩm nhãn hiệu Nike do Freetrend Industrial VN sản xuất rồi tuồn ra ngoài buôn bán lại cho các shop với giá rẻ hơn vài trăm ngàn để lấy lời.

Thịnh nói: “ Diệu là công nhân trong xưởng sản xuất giày của công ty, rồi chỉ đạo đàn em trộm cắp giày Nike và trực tiếp đứng ra thương lượng, bán giày trộm được cho Nguyễn Hoàng Đạt. Sau đó, Lan (trưởng chuyền ) là người có nhiệm vụ nhận chỉ tiêu, chỉ đạo công nhân sản xuất, giao nhận giày thành phẩm và trực tiếp lấy giày để Diệu đưa cho đàn em vận chuyển ra ngoài tiêu thụ”.

Bên cạnh đó, Tuấn Anh và Xuân Thành (là chủ shop bán hàng thể thao lớn ở Hà Nội và Hải Phòng). Để kiếm lời, các đối tượng này thường xuyên thu mua chiến lợi phẩm của nhóm đối tượng trộm cắp được từ công ty rồi bán lại cho khách hàng.

Nhóm đối tượng Đạt - Hận - Lan (từ trái qua phải) tại cơ quan điều tra - Ảnh: Người đưa tin

Để thuận tiện cho việc trao đổi, Đạt gửi giày Nike qua bưu điện cho Tuấn Anh và Xuân Thành, rồi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Riêng Hận, có một shop bán nhiều loại giày và quần áo thể thao hiệu Nike, Hận thường lấy một số lượng lớn giày trộm cắp trực tiếp từ Đạt, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc, sáng 13/1, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an chia thành 4 mũi, từ Bắc vào Nam, tiến hành bắt giữ, khám xét nơi ở của 3 đối tượng gồm: Hoàng Bá Tuấn Anh (ngụ Hà Nội), Trần Xuân Thành (ngụ Hải Phòng) và Trần Thiên Hận (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM).

Cả 3 đối tượng trên có liên quan đến hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" trong vụ trộm giày Nike của công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam (KCX Linh Trung I, Q. Thủ Đức, TP.HCM).

Đây là những chủ shop đồ thể thao, thu mua số giày Nike của đường dây công nhân trộm được, bày bán từ Bắc chí Nam, giá dao động từ 3 - 8 triệu đồng và rẻ hơn vài trăm ngàn đồng/đôi.  

Hiện vụ việc đang được đang được công an tiến hành điều tra làm rõ.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news