Tin mới

Phà Hàn Quốc đã đâm phải đá ngầm?

Thứ năm, 17/04/2014, 14:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nguyên\nnhân khiến chiếc phà Sewok, nặng 6.852 bị chìm?

 

 

(Tinmoi.vn) Nguyên nhân khiến chiếc phà Sewok, nặng 6.852 bị chìm?

Theo lịch trình, phà Sewol lẽ ra đã phải rời cảng Incheon (Hàn Quốc) vào lúc 18g 30p hôm 15/4 (giờ địa phương), nhưng thời gian khởi hành sau đó đã bị hoãn đến khoảng 3 tiếng đồng hồ vì sương quá dày, theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc).

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ngày 17/4, ít nhất 6 người thiệt mạng và 290 người khác đang mất tích sau khi chiếc phà chở khách Sewol chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc.

Các báo cáo và Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho hay, những người sống sót kể lại rằng họ đa nghe thấy một tiếng “đập” mạnh trước khi chiếc tàu bắt đầu chao nghiêng.

Phà Hàn Quốc đã đâm phải đá ngầm?

Dựa vào những điều tra ban đầu, các quan chức nói rằng tàu Sewol có thể bị đâm phải đá ngầm ngoài khơi phía nam Hàn Quốc.

Tàu không có hộp ghi âm dữ liệu hành trình bởi vì đó là một chiếc phà biển đi trong chặng đường ngắn. Nước ở khu vực nơi phà Sewol bị chìm được biết có những con sóng lớn, và cũng có nhiều đá ngầm. Tuy nhiên, quãng đường mà chiếc phà đi không có những chướng ngại vật đá ngầm này, theo Bộ Ngư nghiệp và Hàng hải HQ cho hay. Chỉ có những con tàu nhỏ mới đi vào vùng nước này.

Trong khi đó, điều kiện thời tiết, tầm nhìn ở đây không quá xấu, theo quan chức Quản lý địa chất Hàn Quốc (KMA) cho biết.

Vì vậy, Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc cho rằng có khả năng thuyền trưởng lái chiếc phà đã thay đổi hướng đi để bù lại thời gian bị mất và kết quả là bị đâm vào đá.

Chodun Ilbo dẫn lời một phát ngôn viên của công ty hàng hải Chonghaejin Shipping của phà Sewol, khẳng định chiếc phà đã không đi chệch “quá xa” lộ trình trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng hải cho rằng ngay cả khi chỉ đi chệch một chút, nhưng trong điều kiện sương mù dày đặc, chiếc phà cũng có thể bị đâm vào đá. 

Những người sống sót trên chiếc phà cho biết đã nghe một tiếng động lớn ở mặt trước của phà và điều này càng củng cố thêm cho giả thuyết chiếc Sewol đâm phải đá.

Chosun Ilbo dẫn lời ông Chung Yong-hyun, một chuyên gia về lặn tại Hàn Quốc: “Một lỗ hổng lớn do phà đâm phải đá có lẽ là nguyên nhân khả dĩ nhất lý giải vì sao nước tràn vào chiếc phà khiến nó bị lật úp.”

HIện, nghi vấn tập trung vào các thành viên phi hành đoàn, thuyền trưởng rằng họ có tuân thủ đúng các biện pháp an toàn không.

Các thợ lặn đang được điều đến mò tìm trên xác tàu để kiểm tra có đá ngầm trong trường hợp vỏ tàu bị đâm thủng một lỗ lớn hay không?

C.K (Theo Korea Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news