Tin mới

Phá sàn vàng ảo HGI: Nhiều gia đình lâm vào cảnh “tay trắng”

Thứ tư, 14/01/2015, 19:27 (GMT+7)

Mới đây, việc cơ quan chức năng phá sàn vàng ảo HGI khiến các nhà đầu tư không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhiều người trong số họ đã phải bán nhà, bán đất, thậm chí nhịn ăn đi vay…đổ tiền vào công ty HGI để rồi lâm vào cảnh trắng tay.

Mới đây, việc cơ quan chức năng phá sàn vàng ảo HGI khiến các nhà đầu tư không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhiều người trong số họ đã phải bán nhà, bán đất, thậm chí nhịn ăn đi vay…đổ tiền vào công ty HGI để rồi lâm vào cảnh trắng tay.

 

Như đã đưa tin, ngày 13/1, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (PC50) cho biết, vừa phối hợp với Phòng CSHS, CA TP. Hà Nội và C50 Bộ Công an triệt phá đường dây kinh doanh sàn vàng ảo trên địa bàn thành phố thông qua công ty Cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội vàng HGI (có trụ sở tại số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) .

Đại diện cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét tại Công ty CP Đầu tư tài chính Hà Nội

Đồng thời, triệu tập để lấy lời khai của Phùng Quốc Huy, (sinh năm 1985, có hộ khẩu thường trú tại phường Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là Tổng giám đốc HGI; Trần Việt Hưng, ở Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội, giữ 30% cổ phần; Đặng Thị Kim Dung, sinh năm 1977, ở phường Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, giữ 40% cổ phần; Nguyễn Đức Chung, ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, là người đầu tiên sáng lập ra Công ty HGI; Trần Thị Lan, sinh năm 1974, ở phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, là Kế toán trưởng cùng 11 đối tượng liên quan khác.

Theo nguồn tin trên báo Tiền phong, đến thời điểm này, cơ quan điều tra xác định có 3.037 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản tại HGI. Để thu hút được các nhà đầu tư, từ tháng 5/2012 đến nay, công ty HGI có tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng ủy quyền, ủy thác đầu tư với lợi nhuận cam kết từ 1,5% đến 2% tiền gửi tùy theo kỳ hạn.  Khi giới thiệu được nhà đầu tư, nhân viên được hưởng 0,3% số tiền nhà đầu tư ủy thác, nhân viên kế toán được hưởng 2,5%.

Cty HGI đã nhận của nhà đầu tư 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán.

Đối với hoạt động huy động vốn, Cty HGI nhận ủy thác đầu tư, số tiền này HGI dùng để mua đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng, phần còn lại để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của Cty.

Video tham khảo :Chiêu lừa đảo tinh vi mới của “sàn vàng ảo” HGI:

Tại chi nhánh Đà Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng, 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với sốt tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được đã chuyển ra trụ sở Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Trong khi đó, theo nguồn tin trên báo Dân trí, có mặt tại trụ sở cơ quan điều tra, nhiều nhà đầu tư tham gia vào sàn vàng HGI thẫn thờ, khuôn mặt lộ rõ vẻ thất vọng khi vừa hay tin sàn vàng trái phép này bị triệt phá.

Ông Vũ Tiến Thịnh (56 tuổi, ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm) buồn chán cho biết: “Qua một số con cháu trong nhà giới thiệu, đầu năm 2014 tôi có đem tiền gửi vào Công ty HGI để lấy lãi hàng tháng với mức lãi suất 1,5%. Do không nắm rõ pháp luật nên giờ công ty bị bắt, tôi mới bàng hoàng nhận ra tiên gửi của mình có nguy cơ mất trắng”.

Chủ đầu tư này chia sẻ, số tiền ông gửi vào HGI lên tới hơn 1 tỷ đồng, ngoài tiền của gia đình còn có tiền của bạn bè cùng tham gia nhờ gửi để lấy tiền lãi hàng tháng. “Mỗi lần nộp tiền, tôi đều mang tiền mặt đến tận công ty để đưa cho các nhân viên”, ông Thịnh nói.

Hiện gia đình ông T. đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn vì toàn bộ số tiền của gia đình đã đổ vào công ty HGI và còn thêm khoản tiền nợ từ bạn bè và người thân.

Éo le hơn còn có ông Nguyễn Hồng Quân (Hào Nam, Hà Nội) cho biết: “Khi nghe lời giới thiệu của bạn bè tôi đã bán ngôi nhà đang ở đi được hơn 1 tỷ đồng để gửi vào công ty HGI lấy tiền lãi sau đó cả gia đình đi thuê nhà trọ để ở.”

Sau những tháng đầu phấn khởi nhận được tiền lãi, đến thời điểm sàn vàng Khải Thái ở Hà Nội bị triệt phá, ông Quân mới hốt hoảng định đi lấy lại tiền gửi nhưng phía Công ty HGI cho biết không có khả năng chi trả.

“Giờ tôi không còn biết làm gì để sinh sống khi toàn bộ số tiền đã đem đi gửi, cả gia đình giờ đang phải đi ở trọ vì nhà đã trót bán”, nhà đầu tư này buồn rầu chia sẻ.

Ngoài ra, còn nhiều nhà đầu tư khác cũng lâm vào cảnh bi đát không kém sau khi đã đổ tiền chơi kinh doanh vàng ảo tại HGI.

 

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news