Tin mới

Phải giàu cỡ nào để trở thành công dân Malta ?

Thứ ba, 19/07/2016, 08:07 (GMT+7)

Để trở thành công dân của nước Cộng hòa Malta, người nộp đơn phải có danh tiếng tốt, bên cạnh đó họ còn phải đáp ứng đủ khoản đầu tư “khủng” vào Malta mỗi năm.

Để trở thành công dân của nước Cộng hòa Malta, người nộp đơn phải có danh tiếng tốt, bên cạnh đó họ còn phải đáp ứng đủ khoản đầu tư “khủng” vào Malta mỗi năm.

Theo thông tin trên báo Người lao động, nguyên nhân chính dẫn đến việc bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV là do vi phạm Điều 4, Luật Quốc tịch sau khi trở thành công dân của nước Cộng hòa Malta.

Như vậy, ngoài quốc tịch Việt Nam, bà Nguyệt Hường còn có thêm quốc tịch Malta. Vậy bà Hường đã phải đáp ứng đủ những yêu cầu gì để có thể trở thành công dân châu Âu như hiện nay ?

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị bác tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV do mang quốc tịch Malta. Ảnh: Vietnamnet

BBC cho biết, Cộng hòa Malta là một quốc đảo nhỏ bao gồm 7 hòn đảo nằm giữa Địa Trung Hải, ngay phía nam của Italia và phía bắc của Libya. Mặc dù chỉ rộng 300km2 nhưng Malta là quốc gia có mật độ dân số cao bậc nhất thế giới.

Quốc đảo Malta phát triển kinh tế một phần nhờ vào chương trình nhà đầu tư cá nhân (IIP). Ảnh: BBC

Trước khi có một nền kinh tế phát triển như hiện nay Malta có mức tăng trưởng khá thấp, chỉ khoảng 2-3%, mọi nguồn thu chủ yếu phụ thuộc vào du lịch và thương mại với nước ngoài. Chỉ vài năm trở lại đây, để hỗ trợ phát triển kinh tế, Malta mới đưa ra nhiều Chính sách phát triển, trong đó có chương trình nhà đầu tư cá nhân (IIP).

Chương trình IIP ra đời năm 2014, cho phép cấp quốc tịch Malta cho các cá nhân và gia đình giàu có trên thế giới. Chính phủ Malta cũng cam kết luôn tuân theo các tiêu chuẩn cao nhất trong thẩm định, rà soát các nhà đầu tư nhằm đảm bảo cấp quyền công dân cho những người có vị thế hoàn hảo và uy tín.

Theo The Guardia, mức giá khởi điểm cho việc bán quốc tịch là 546.000 bảng Anh, sau này mức giá được tăng lên trên 1 triệu bảng Anh.

 
 

Dù mức giá đắt đỏ nhưng vẫn có một lượng lớn cá nhân mua quốc tịch tại Malta. Điều này đã giúp hỗ trợ phát triển nền kinh tế của quốc đảo. Cụ thể, tổng tài sản thu được từ IIP chiếm 12-15% GDP cả nước, tăng trưởng kinh tế năm 2014 lên mức 3,5%, còn tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,8%, thấp nhất châu Âu, thông tin từ The New York Times.

Để trở thành công dân Malta, ứng viên phải là người có danh tiếng tốt, không thuộc các nước bị trừng phạt và chờ tối đa 24 tháng để chính phủ xử lý đơn xin cấp quyền. Sau khi trải qua cuộc kiểm tra kĩ càng, ứng viên và người phụ thuộc mới được trao quyền công dân.

Bên cạnh đó, người nộp đơn phải có giấy tờ chứng minh đã cư trú tại đây 12 tháng, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn đầu tư như mua bất động sản có giá tối thiểu 350.000 Euro và sở hữu nó ít nhất 5 năm, hay thuê đất cư trú 5 năm tại đây với giá ít nhất 16.000 Euro… Tính ra, trong một năm người nộp đơn chính phải đóng góp hơn 650.000 Euro cho Malta.

Đối với những người giàu có, quyền công dân Malta sẽ giúp họ có nhiều lợi ích, bao gồm đi lại tự do trong 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), sống và làm việc tại quốc gia EU khác và còn được miễn visa khi tới hơn 160 quốc gia khác ngoài EU, cả Mỹ. Đặc biệt, quốc tịch Malta còn được duy trì cho những thế hệ sau. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news