Tin mới

Phần mềm nghe lén 14.000 ĐTDĐ từng được giải Sản phẩm vàng

Thứ tư, 25/06/2014, 16:03 (GMT+7)

Phần mềm nghe lén được giải Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng, Tổng thư ký Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cho biết, khi xét giải, BTC không quan tâm đến tính năng sản phẩm.

 

 

 

 

 

 

 

Phần mềm nghe lén được giải Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng, Tổng thư ký Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cho biết, khi xét giải, BTC không quan tâm đến tính năng sản phẩm.

Việt Hồng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng

Năm 2013, với tên gọi Định vị điện thoại quản lý nhân viên Ptracker ERP, phần mềm PtrackerERP của Công ty công nghệ Việt Hồng đã được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giải thưởng dành cho sản phẩm lọt top 100 Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam.

Bình luận về việc một sản phẩm từng được trao giải Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng, nay lại chính là sản phẩm bị cả xã hội lên án và lo ngại, đơn vị sản xuất kinh doanh thì có thể bị xử lý hình sự, ông Nghiêm Ngọc Bảo, Tổng thư ký Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, đơn vị tổ chức giải cho hay: “Việc này hết sức bình thường.”

Ông Bảo thông tin, khi Công ty công nghệ Việt Hồng gửi hồ sơ Định vị điện thoại quản lý nhân viên PtrackerERP đến, xét thấy các tiêu chí như bản quyền, đăng ký thương hiệu, tính ứng dụng khoa học kỹ thuật cao… nên ban tổ chức đã xét chọn phần mềm Ptracker ERP này vào top 100.

 

Website Sản phẩm vàng giới thiệu phần mềm Ptracker

 

Trong cuộc phỏng vấn, ông Bảo cũng đã trả lời thẳng thắn câu hỏi của PV liên quan đến việc liệu khi xét giải, ban tổ chức có xét đến những tính năng mà Công ty công nghệ Việt Hồng vẫn công khai thông tin như: “chạy ngầm”, “cài đặt vĩnh viễn không thể gỡ bỏ”, ”không lưu giữ tin nhắn điều khiển phần mềm từ xa trong hộp thư đi, đến như chức năng thông thường của các máy điện thoại di động hiện nay"?... Toàn bộ các tính năng này đều thể hiện sự lén lút, ẩn chứa những nguy hại đến an toàn bí mật thông tin của đối tượng bị cài đặt phần mềm.

Ông Bảo cho biết, đây không phải là vấn đề của ban tổ chức giải Sản phẩm vàng – Chất lượng vàng quan tâm. Cụ thể, theo ban tổ chức, bất kỳ một sản phẩm nào cũng có hai mặt tốt và xấu. “Nó giống như con dao trong tay bà nội trợ thì chỉ là công cụ cắt tỉa hoa quả, thái rau thái cá, nhưng vào tay sát thủ, nó là hung khí giết người.”

Tuy nhiên, qua theo dõi vụ việc trên báo chí, Tổng thư ký Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm lo ngại với dư luận xã hội. "Việt Hồng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng mua phần mềm khi không đơn thuần người mua phần mềm có được dữ liệu cá nhân của đối tượng bị theo dõi, mà toàn bộ dữ liệu của khách hàng đều ở trong máy chủ của Công ty Việt Hồng, chịu sự kiểm soát của Công ty Việt Hồng.

Như vậy, tác hại rất khó lường cho cả đối tượng theo dõi và đối tượng bị theo dõi, một khi công ty này có ý đồ xấu”, ông Bảo nhận định.

Một ứng dụng tốt?

Khác với phần mềm Ptracker được bán cho khách hàng cá nhân, PtrackerERP được cho là một sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng là tổ chức tập thể, doanh nghiệp để theo dõi hoạt động của nhiều điện thoại cùng một lúc.

Trên phần giới thiệu của Công ty Việt Hồng về PtrackerERP, đơn vị này cho biết: “PtrackerERP là giải pháp định vị điện thoại, quản lý/ hỗ trợ nhân viên, giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để bài toán quản lý và hỗ trợ nhân viên kinh doanh với các tính năng nổi bật như: Quản lý nhân viên, xác định vị trí theo thời gian thực; Xem lại lộ trình di chuyển; Nhận/gửi được đơn hàng trực tuyến qua smartphone; Gửi báo cáo bằng text, hình ảnh, âm thanh, video qua smartphone; Kiểm hàng tại đại lý; Quản lý khách hàng theo vị trí (CRM Based Location ); Hỗ trợ lập Kế hoạch tuyến/ KH Làm Việc trên Smartphone

Cũng trong phần tự giới thiệu, Việt Hồng đã đề cập đến những lĩnh vực mà sản phẩm này đã áp dụng thành công bao gồm: Quản lý/ hỗ trợ nhân viên trong phân phối hàng tiêu dùng; Quản lý/ hỗ trợ trình dược viên trong lĩnh vực dược phẩm; Quản lý/ hỗ trợ nhân viên kinh doanh/ chăm sóc đại lý trong lĩnh vực sữa; Quản lý/ hỗ trợ nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp; Quản lý/ hỗ trợ nhân viên giao nhận, chuyển fax nhanh.

12 khách hàng doanh nghiệp tiêu biểu được Việt Hồng giới thiệu trên website

Liên lạc với một trong số 12 doanh nghiệp được Việt Hồng coi là khách hàng tiêu biểu, ông Nguyễn Mai Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Hùng, nhà phân phối dầu SHEL, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga - TP Thanh Hoá - cho biết: "Do đặc thù công việc kinh doanh cần phải quản lý hành trình của nhân viên do địa bàn rộng, quãng đường di chuyển dài nên việc sử dụng phần mềm giám sát và định vị hành trình là một ứng dụng thuận tiện cho công việc quản lý, hoàn toàn không có điều gì lén lút bất hợp pháp."

Ông Hùng cũng khẳng định: “Việc mua bán phần mềm này giữa Công ty Hạnh Hùng và Công ty Việt Hồng đều được ký hợp đồng đúng pháp luật; các thiết bị điện thoại di động có cài đặt phần mềm này đều thuộc sở hữu của Công ty Hạnh Hùng. Khi cung cấp cho nhân viên của mình sử dụng, giữa công ty và nhân viên đều có biên bản cam kết rõ ràng đồng ý sử dụng, bao gồm việc lãnh đạo công ty đều có thể theo dõi được mọi thông tin được lưu giữ, chụp, quay trong điện thoại."

Tuy nhiên, khi được hỏi “liệu ông có biết các thông tin đó không chỉ được lưu giữ bởi lãnh đạo Công ty Hạnh Hùng mà còn được giữ tại máy chủ của Công ty Việt Hồng hay không?”, ông Hùng từ chối trả lời.

Cùng là khách hàng của Việt Hồng, bà Nguyễn Phương Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại Nam Phương hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm (262 Nguyễn Huy Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) xác nhận việc có ký kết hợp đồng sử dụng phần mềm này và cho biết bà hoàn toàn yên tâm khi sử dụng Ptracker phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình.

Bà Lan cho hay, bà "không lo ngại việc Công ty Việt Hồng lưu giữ những dữ liệu liên quan đến nhân viên sử dụng điện thoại và công ty bà, bởi Công ty Nam Phương có bộ phận IT đủ trình độ để ngăn chặn những việc làm với mục đích xấu nếu xảy ra”.

Từ chối trả lời cụ thể về việc áp dụng hệ thống định vị theo dõi điện thoại nhân viên như thế nào vì cho rằng đây là bí mật kinh doanh, bà Lan cho hay "miễn là trước khi giao điện thoại cho nhân viên đã có sự thỏa thuận hợp lý và tự bản thân chủ sử dụng lao động lẫn người lao động đều cảm thấy có ích cho công việc là hợp pháp."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nghe len