Tin mới

Pháp đòi điều tra Nga về tội ác chiến tranh ở Syria

Thứ ba, 11/10/2016, 09:46 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Francois Hollande đang tìm cách thúc giục công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tiến hành điều tra Nga về tội ác chiến tranh do ném bom thành phố Aleppo của Syria.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đang tìm cách thúc giục công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) tiến hành điều tra Nga về tội ác chiến tranh do ném bom thành phố Aleppo của Syria.

"Có những người hôm nay là nạn nhân của tội ác chiến tranh. Những kẻ thực hiện các hành động này sẽ phải nhận trách nhiệm, ở cả Toà án Hình sự Quốc tế", Tổng thống Pháp Francois Hollande nói với đài TMC.

Tổng thống Hollande cũng cho biết ông có thể từ chối gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tuần tới.

"Nếu tôi có đón ông ấy, tôi sẽ nói với ông ấy việc đó là không thể chấp nhận được. Điều có cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Nga".

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói sẽ yêu cầu ICC điều tra "tội ác chiến tranh" của Nga và Syria. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng tiếp tục nhấn mạnh lập trường của Paris cho rằng quân đội chính phủ Syria và Nga chịu trách nhiệm cho thương vong từ các cuộc không kích ở miền đông thành phố Aleppo.

"Những cuộc ném bom này là tội ác chiến tranh. Nó bao gồm tất cả những kẻ đồng lõa trong những gì diễn ra ở Aleppo, bao gồm những lãnh đạo Nga. Tôi sẽ liên lạc với công tố viên ICC để xem bà ấy có thể thực hiện những cuộc điều tra ấy hay không", Reuters dẫn lời ông Ayrault.

Nga tuần trước phủ quyết nghị quyết của Pháp - Tây Ban Nha tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi chấm dứt ném bom Aleppo. Nga muốn nghị quyết bỏ đi tất cả phần đề cập đến việc không kích. Moscow tuyên bố chỉ nhằm vào các nhóm khủng bố ở Syria.

Hiện chưa rõ liệu ICC có thể tiến hành một cuộc điều tra với ý nghĩa như vậy hay không, vì thực tế quy trình không hề đơn giản. Syria không phải là thành viên ICC.

Xem thêm video:

[mecloud]pwQF3PUzGD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news