Tin mới

Pháp hối thúc EU cùng tuần tra Biển Đông

Thứ hai, 06/06/2016, 09:33 (GMT+7)

Pháp sẽ hối thúc các nước trong Liên minh châu Âu phối hợp tuần tra hải quân để đảm bảo sự hiện diện "thường xuyên và rõ rệt" tại Biển Đông. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quốc tế chống lại ảnh hưởng quân sự mở rộng của Trung Quốc tại khu vực.

Pháp sẽ hối thúc các nước trong Liên minh châu Âu phối hợp tuần tra hải quân để đảm bảo sự hiện diện "thường xuyên và rõ rệt" tại Biển Đông. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quốc tế chống lại ảnh hưởng quân sự mở rộng của Trung Quốc tại khu vực.

Tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết chính phủ nước này coi việc bảo vệ tự do của các vùng biển là nguy cấp, theo quan điểm kinh tế. Pháp cũng quan ngại rằng việc mất đi các quyền này tại Biển Đông có thể dẫn đến những vấn đề tương tự như ở Bắc Băng Dương hay biển Địa Trung Hải.

"Nếu chúng ta muốn kiềm chế nguy cơ xung đột, chúng ta phải bảo vệ quyền này và bảo vệ chính mình", ông Le Drian nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tại Đối thoại Shangri-La, Singapore. Ảnh: Bloomberg

Bộ trưởng Pháp cũng cho biết trong năm nay, hải quân nước này đã triển khai quân tới các khu vực ở Biển Đông 3 lần. "Hải quân Pháp bơi thuyền qua vùng biển khu vực này vài lần trong năm và họ sẽ tiếp tục làm vậy".

Trước đó, các quốc gia châu Âu đã kêu gọi những bên có yêu sách tại Biển Đông - gồm Trung Quốc, Đài Loan và một số nước Đông Nam Á - giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. EU cũng kêu gọi tiếp tục tự do hàng hải tại một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới này.

"Hiện diện"

Tuy nhiên, cho đến nay, châu Âu vẫn chưa tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực này. Đồng thời, Trung Quốc lại đang gia tăng tuần tra hải quân và không quân tại Biển Đông, xây dựng lắp đặt các cơ sở quốc phòng tại một số rạn khai hoang trái phép đồng thời tập trung mở rộng khả năng quân sự tầm xa ở tây Thái Bình Dương.

Ông Le Drian nói rằng: "Đây là thông điệp cho thấy Pháp sẽ tiếp tục có mặt tại các diễn đàn quốc tế. Đó cũng là thông điệp cho thấy Pháp tiếp tục hành động, đưa tàu thuyền máy bay tới bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và bất cứ nơi nào đòi hỏi chúng tôi làm vậy".

Ông Le Drian cũng lấy làm tiếc khi mà ASEAN không đạt được tiến bộ đáng kể cho một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc trên Biển Đông.

Hạn chế tối đa những khoảng trống

Phát biểu tại Diễn đàn Shangri-La hôm 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Trung Quốc đã liều xây một "Vạn lý trường thành tự cô lập mình" tại châu Á sau những hành động của họ và nói hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc tại khu vực này là "chưa từng có".

Một quan chức cấp cao của Pháp, tháp tùng ngài bộ trưởng quốc phòng tham gia diễn đàn lần này nói Pháp sẽ thảo luận các kế hoạch với những đối tác EU trong các tuần tới, tập trung vào việc đảo bảo lực lượng hải quân EU thường xuyên tỏa đi các vùng biển.

Với các nước như Anh và Hà Lan vốn đã đưa tàu thuyền tới khu vực này thời gian qua, Pháp quan tâm tới việc phối hợp tuần tra tốt hơn để đảm bảo không còn khoảng trống lớn khi không có sự hiện diện của EU tại khu vực.

Vị quan chức này cho biết còn một khả năng nữa đó là nhóm hải quân EU nhỏ hơn hoặc các nhóm hiện ít tới lui khu vực này có thể đưa tàu thuyền tới, phối hợp với lực lượng làm nhiệm vụ của Pháp để giảm thiểu những khó khăn về nguồn nhân lực.

Bảo Linh (Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU