Tin mới

Pháp kêu gọi Mỹ - Nga lập liên minh toàn cầu chống IS

Thứ ba, 17/11/2015, 10:15 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 16/11 cho biết sẽ kêu gọi Mỹ và Nga tham gia liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gieo rắc tội ác khắp nơi.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 16/11 cho biết sẽ kêu gọi Mỹ và Nga tham gia liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang gieo rắc tội ác khắp nơi.

Reuters đưa tin, bên cạnh việc khẳng định các chiến đấu cơ Pháp sẽ tăng cường không kích IS tại Syria, Tổng thống Pháp cũng nói ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Pbama và Tổng thống Nga Putin trong vài ngày tới để kêu gọi họ huy động nguồn lực chống IS.

“Pháp đang ở trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta không tham gia vào cuộc chiến giữa các nền văn minh bởi những tên sát thủ này không đại diện cho nền văn minh nào cả. Chúng ta giao chiến với chủ nghĩa khủng bố thánh chiến đang đe dọa cả thế giới. Chúng ta phải kết hợp lực lượng để đạt kết quả dù đã trễ”, Reuters dẫn phát biểu của ông Hollande trước quốc hội.

Tổng thống Hollande nói sẽ kêu gọi Nga - Mỹ thành lập liên minh toàn cầu chống IS. Ảnh: AP

Theo ông Hollande, đó sẽ là "một liên minh cho tất cả những ai có thể chống lại quân khủng bố, đây sẽ là một liên minh duy nhất".

Trước đó, tờ Express của Anh đưa tin, sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron đã "khẩn thiết đề nghị" Tổng thống Nga Putin cùng hợp tác chống IS.

Theo tờ này, mặc dù nhiều lần cáo buộc chiến dịch không kích của Nga tại Syria không nhằm vào IS song sau cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris vừa qua, cả Mỹ và Anh đều đang cần đến sự hợp tác của Moscow để tiêu diệt tổ chức cực đoan này.

Express dẫn nguồn tin cho biết, hôm nay (16/11), Thủ tướng Anh Cameron được cho là sẽ tìm cách trấn an ông Putin rằng những lợi ích của Nga sẽ được "đảm bảo" trong cuộc chuyển giao quyền lực ở Damascus, thủ đô của Syria.

Tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman đã được triển khai đến Trung Đông trong kế hoạch dài hạn chống IS. Ảnh: ejection

Nguồn tin từ Downing Street cho biết, Thủ tướng Cameron muốn  Nga và phương Tây bỏ qua sự khác biệt trong quan điểm về vấn đề Syria bằng cách thừa nhận những mối đe dọa chung từ IS mà họ có thể phải đối mặt trong tương lai.

Phát biểu trong cuộc gặp, Thủ tướng Cameron nói: "Chúng tôi và Nga vẫn tồn tại những khác biệt, nhất là những gì họ đã làm để trấn áp các nhóm đối lập ôn hòa tại Syria - những người có thể là một phần tương lai của quốc gia này. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói là việc tiêu diệt IS sẽ mang lại sự an toàn hơn cho cả Anh và Nga".

Trong một diễn biến khác, tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman và tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle sẽ cùng cập cảng tại vịnh Ba Tư trong chiến lược phối hợp chiến đấu chống IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news