Tin mới

Pháp muốn bán nhiều tàu chiến hiện đại cho Hải quân Việt Nam

Thứ năm, 16/06/2016, 15:23 (GMT+7)

Sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, nhiều tập đoàn công nghiệp quốc phòng của nước này đang bày tỏ mong muốn cung cấp tàu hộ tống lớp Gowind, tàu tuần tra và tên lửa trang bị trên tàu chiến cho Việt Nam.

Sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, nhiều tập đoàn công nghiệp quốc phòng của nước này đang bày tỏ mong muốn cung cấp tàu hộ tống lớp Gowind, tàu tuần tra và tên lửa trang bị trên tàu chiến cho Việt Nam.

Theo trang mạng quân sự TTU Online của Pháp, trong 20 năm qua, dù ngân sách quốc phòng còn hạn chế, Việt Nam luôn nỗ lực hiện đại hóa các hạm đội tàu chiến nhằm tăng cường tiềm lực hải quân, đối phó với các nguy cơ trên biển. Việt Nam tập trung chủ yếu vào các đội tàu mặt nước thông qua hợp đồng đặt mua tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 của Nga cũng như việc đóng mới các tàu tên lửa tấn công lớp Tia chớp 400 tấn và tàu chở quân dài 72 m.

Mô hình tàu hộ tống lớp Gowind của tập đoàn DCNS, Pháp. Ảnh: daisetsuzan

Ngoài ra, Hải quân Việt Nam cũng sử dụng đa số thiết bị và vũ khí từ Nga như  tên lửa diệt hạm Kh-35 (cho tàu chiến) và Kh-31 (cho tiêm kích Su-30MK2). Sáu tàu ngầm lớp Kilo đặt mua từ năm 2009 dự kiến đến cuối năm 2016 này sẽ có đủ (5 chiếc đã về Việt Nam), đều được trang bị tên lửa hành trình Klub có khả năng tấn công đất liền.

Theo trang tin này, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 6/6 vừa qua đã mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp quốc phòng, đóng tàu quân sự của Pháp cung cấp các tàu chiến hiện đại cho Việt Nam.

Tàu tuần tra P 725 L'Adroit lớp Gowind của Hải quân Pháp. Ảnh: TTU

Những mẫu tàu được đánh giá cao của Pháp bao gồm tàu đánh chặn cao tốc của tập đoàn Couach, tàu đổ bộ hai thân EDA-R của công ty CNIM và Socarenam, tàu hộ tống lớp Gowind với khả năng chống ngầm (ASW) của tập đoàn DCNS, tàu tuần tra xa bờ cùng hệ thống tác chiến đi kèm của nhà máy Piriou.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong ba ngày. Trong các cuộc hội đàm, hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực truyền thống; xem xét mở ra cơ chế Đối thoại Chiến lược quốc phòng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Pháp tiếp tục hợp tác hiệu quả với Việt Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news