Tin mới

Pháp thúc giục EU tuần tra chung ở Biển Đông

Thứ ba, 02/08/2016, 10:04 (GMT+7)

Trong bối cảnh những căng thẳng Biển Đông có xu hướng gia tăng, Pháp đang hối thúc các nước thành viên EU lập đội tuần tra hàng hải chung tại vùng biển này.

Trong bối cảnh những căng thẳng Biển Đông có xu hướng gia tăng, Pháp đang hối thúc các nước thành viên EU lập đội tuần tra hàng hải chung tại vùng biển này.

Theo Reuters, chính phủ Pháp đang hối thúc 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là Đức và Anh (dù London đã quyết định rời khỏi liên minh), phối hợp cùng nhau trong việc tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông nhằm đảm bảo sự hiện diện "rõ ràng và thường xuyên" tại vùng biển này.

Đối với Paris, bảo vệ tự do hàng hải mang ý nghĩa sống còn khi nhìn từ góc độ kinh tế.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Hải quân Pháp trong một hoạt động tuần tra. Ảnh: Hải quân Pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định Pháp sẽ tiếp tục cho tàu hải quân và máy bay tới bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép cũng như bất kỳ nơi nào có thực tế đòi hỏi điều đó.

"Nếu chúng ta muốn kiềm chế nguy cơ xảy ra xung đột, chúng ta phải bảo vệ quyền này và chính chúng ta sẽ bảo vệ nó", ông Le Drian khẳng định.

Các tàu khu trục hộ tống, xương sống của hạm đội hải quân Pháp, dự kiến sẽ dẫn đầu đội tuần tra của Pháp tại Biển Đông sớm nhất trong năm nay. Hải quân Pháp hiện có 26 tàu hộ tống được trang bị các vũ khí đối đất, đối không và chống tàu ngầm.

Gần đây, EU cũng đã lên tiếng hối thúc các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, trong đó có Trung Quốc, giải quyết hòa bình các tranh chấp, đồng thời kêu gọi tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải tại vùng biển này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU tuần tra