Tin mới

Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc

Thứ năm, 08/05/2014, 14:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 8/5, tại chùa Bái Đính, Ninh Bình, lễ khai mạc Đại lễ Vesak 2014 đã diễn ra trang trọng, thành công tốt đẹp.

(Tinmoi.vn) Ngày 8/5, tại chùa Bái Đính, Ninh Bình, lễ khai mạc Đại lễ Vesak 2014 đã diễn ra trang trọng, thành công tốt đẹp.

Lễ khai mạc Đại lễ Vesak đã được diễn ra trong sự chào đón hân hoan của hàng vạn phật tử, du khách thập phương cùng khoảng 3000 đại biểu đến từ 95 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại buổi khai mạc, nhiều hoạt động văn nghệ và tôn giáo được chuẩn bị công phu đã diễn ra.

Mở đầu cho buổi lễ, “Thế giới của chúng ta ngày nay đang đối diện với hàng loạt các khủng hoảng và thiên tai không dự đoán được, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc trong bối cảnh này trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Giải quyết nghèo đói, xóa nạn mù chữ, thúc đẩy phát triển, thực thi công bằng xã hội trong một thế giới đầy rẫy mâu thuẫn, xung đột, khủng bố đe dọa và bạo lực dân tộc… đã trở thành nhu cầu bức thiết nhằm nỗ lực và kế hoạch hóa thường xuyên theo hướng bền vững ở cấp quốc tế.

Duy trì và phát triển hòa bình lâu dài trong xã hội và đời sống của các cá nhân đã trở nên quan trọng, mà trên thực tế là những thách đố toàn cầu rất nghiêm trọng. Điều đó sẽ nhấn mạnh việc “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”.

Thay mặt cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi lời chào thân ái đến toàn thể đại biểu, tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước.

Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc
Buổi khai mạc thu hút hàng vạn phật tử, du khách đến tham dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Phật giáo là tôn giáo lâu đời nhất tại Việt Nam với hơn 2.000 năm lịch sử. Và Phật giáo luôn gắn bó đồng hành cùng Dân tộc, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế gắn bó giữa Đạo và Đời, hướng con người, xã hội đến an lạc, hạnh phúc.

Trong lĩnh vực văn hoá tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc song cũng sẵn sàng tiếp thu đón nhận tinh hoa văn hóa thế giới và hội nhập với các nền văn hoá tiên tiến của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo đóng góp cho đời sống xã hội từ việc hướng con người tới đạo đức chân, thiện, mỹ, nhất là những giá trị phù hợp với truyền thống văn hoá, đạo đức, lối sống hướng thiện của con người Việt Nam đang tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng xã hội mới với mục tiêu “Dân giàu - Nước mạnh - Xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Việt Nam sẵn sàng mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, vì lợi ích các bên cùng có lợi trên nền tảng hoà bình và sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, Đại lễ Vesak 2014 còn nhận được thông điệp từ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Ban Ki-moon, các bài phát biểu của Chủ tịch UB tổ chức Quốc tế 2014 (Việt Nam), Chủ tịch sáng lập UB tổ chức Quốc tế (Thái Lan), thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông điệp của nguyên thủ các quốc gia như Sri Lanka, Quốc vương Campuchia Sihamoni… và phát biểu của nhiều đại biểu các nước trên thế giới đến tham dự.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam có vinh dự đăng cai Đại lễ Vesak 2014 (lần đầu tiên vào 2008). Ngoài việc chào mừng lễ Phật đản, đây còn là dịp để Việt Nam thiết lập nhịp cầu tâm linh và học hỏi kinh nghiệm Phật sự của hơn 800 phái đoàn Phật giáo thế giới đến từ 90-100 quốc gia trên thế giới. Là cầu nối giữa Phật giáo Việt nam với Phật giáo thế giới, là cơ hội để Việt Nam giao lưu, học hỏi tinh hoa văn hóa của các nước bạn. Đồng thời, tạo hình ảnh tốt đẹp đối với bạn bè thế giới về đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hoà bình, thân thiện, hoà hợp, đoàn kết và phát triển.

Qua đó, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thế giới, tăng cường thiết lập bang giao và hữu nghị với tất cả quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời cũng thể hiện sự gánh vác, vai trò của Việt Nam với việc thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Sự hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam nhằm xây dựng hòa bình trên thế giới và khu vực.

Đức Thuận

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news