Phát hiện 1 bộ xương và hơn 200 trứng khủng long hóa thạch trong nhà dân

Thứ năm, 06/08/2015, 15:36 (GMT+7)

Những quả trứng khủng long hóa thạch được khai quật tại một công trường xây dựng tại tỉnh Quảng Đông trong tháng 6 và cuối tháng 7 nhưng hầu hết đã bị đánh cắp trước khi các nhà khoa học tới.

Cảnh sát phát hiện 213 quả trứng và một bộ xương khủng long hóa thạch trong nhà dân tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Công an Hà Nguyên

Cảnh sát phát hiện 213 quả trứng khủng long hóa thạch và một bộ xương khủng long hoàn chỉnh bị đánh cắp sau khi đột kích vào một ngôi nhà ở miền nam Trung Quốc.

Các công nhân đã khai quật được các trứng hóa thạch tại một công trường xây dựng ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông hồi tháng 6 và cuối tháng 7. Nhưng hầu hết số trứng này đã bị dân làng sống trong khu vực đánh  cắp trước khi các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học kịp tới hiện trường, theo tin tức trên China News Service.

Bộ xương của một con Psittacosaurus được phát hiện tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Công an Hà Nguyên

Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra xem liệu những quả trứng bị đánh cắp khỏi công trường xây dựng có giống với một số trứng được tìm thấy trong cuộc đột kích của họ hôm 30/7 hay không.

Các bức ảnh được công bố cùng với báo cáo cho thấy những quả trứng hóa thạch được xếp chồng lên nhau dưới cầu thang bên trong một nhà dân. Nhưng báo cáo không đưa tin liệu có ai bị bắt giam hay không.

Bảo tàng Hà Nguyên, nơi sưu tập trứng khủng long của thành phố, xác định những quả trứng này được tìm thấy tại khu vực, nhưng không thể nói liệu đây có phải là những quả trứng bị lấy đi khỏi công trường xây dựng hay không.

Khủng long Psittacosaurus là loài động vật ăn cỏ, cai trị trái đất ít nhất 65 triệu năm trước, trong Kỷ Phấn trắng. Ảnh: Wikipedia

Bộ xương được khai quật tại tỉnh Liêu Ninh được xác định là của một con Psittacosaurus - loài khủng long ăn cỏ, có chiều dài khoảng 2m, cai trị trái đất ít nhất 65 triệu năm trước, trong Kỷ Phấn trắng.

Những quả trứng hóa thạch xếp chồng lên nhau, đặt bên dưới cầu thang trong một nhà dân. Ảnh: Công an Hà Nguyên

Báo cáo không nói rõ bộ xương được chuyển vào trong ngôi nhà ở Hà Nguyên bằng cách nào.

Hà Nguyên - nơi tự xưng là "Ngôi nhà của Khủng long" - tự hào có bộ sưu tập trứng khủng long lớn nhất thế giới.

Chính quyền thành phố nói rằng 17.000 mảnh vỡ của trứng khủng long hóa thạch đã được tìm thấy ở khu vực kể từ khi nó được phát hiện lần đầu bên một bờ sông vào năm 1996.

Cảnh sát đã thành lập một đội điều tra để thu hồi những quả trứng khủng long bị đánh cắp sau khi xảy ra cướp bóc tại công trường xây dựng.

Bảo Linh (theo SCMP)