Tin mới

4 thai phụ dương tính với virus Zika, TP HCM họp khẩn

Thứ sáu, 04/11/2016, 09:12 (GMT+7)

Tính đến chiều ngày 3/11, TP. HCM đã ghi nhận có 21 ca mắc và 9 ca trong diện nghi ngờ tại 11/24 quận huyện, trong đó đã có 4 thai phụ có xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Tính đến chiều ngày 3/11, TP. HCM đã ghi nhận có 21 ca mắc và 9 ca trong diện nghi ngờ tại 11/24 quận huyện, trong đó đã có 4 thai phụ có xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Em bé 4 tháng tuổi của Việt Nam bị chứng đầu nhỏ do nhiễm Zika. Ảnh: Infonet

Theo thông tin trên Infonet, Công an Nhân dân, Tiền phong, chiều 3/11, UBND TP. HCM đã có buổi họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp phòng chống bệnh do virus Zika.

Tại buổi họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng, Sở Y tế TP. HCM cho biết, với 28 ca mắc tại 7 tỉnh thành, Việt Nam đã được đưa lên bản đồ thế giới là vùng có lưu hành bệnh do virus Zika. 

Cuộc họp khẩn của UBND TP Hồ Chí Minh để triển khai các biện pháp phòng chống bệnh do virus Zika. Ảnh: CAND

Tính đến chiều ngày 3/11, TP. HCM đã ghi nhận có 21 ca mắc và 9 ca trong diện nghi ngờ tại 11/24 quận huyện. Bác sĩ Dũng nhận định, bệnh do virus Zika có thể lây lan và xuất hiện nhiều ca mới.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM, trong 5 tuần trở lại đây, trung bình mỗi tuần có khoảng 5 ca nhiễm Zika, trong đó đã có 4 thai phụ có xét nghiệm dương tính với virus Zika, trong đó có một người đang ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. 

Do đó, đối tượng cần quan tâm tập trung trong giai đoạn này là những phụ nữ mang thai, những người có ý định mang thai, để tránh để lại di chứng đáng tiếc mà virus Zika gây ra.

Trước tình hình đó, bác sĩ Dũng cho biết, TP. HCM đã lên quy trình theo dõi, chăm sóc sức khỏe thai phụ nhiễm virus Zika với sự tham gia của 3 bệnh viện: Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP. HCM.

Ngành y tế tiếp tục lấy mẫu máu từ những người nghi ngờ mắc bệnh để thực hiện xét nghiệm, chủ động giám sát dịch bệnh, nhanh chóng ban hành quy trình theo dõi, chăm sóc thai phụ nhiễm Zika tại các bệnh viện sản khoa và trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản trên toàn thành phố

Thời gian qua, hệ thống giám sát tại 30 bệnh viện trên địa bàn thành phố đã hoạt động hiệu quả, tất cả các ca phát hiện dương tính với virus Zika đều thông qua các điểm giám  sát này. 

Đến nay, 921 trường hợp có biểu hiện nghi ngờ đã được lấy mẫu máu xét nghiệm và phát hiện 21 ca dương tính, 56 mẫu chưa có kết quả và hiện đang nghi ngờ 9 mẫu nhiễm Zika.

Để hoạt động giám sát hiệu quả hơn, TP. HCM đã triển khai thêm 16 điểm giám sát ở các cơ sở y tế tư nhân. Tất các các trường hợp nhiễm Zika đều được tư vấn cụ thể, đặc biệt với những phụ nữ mang thai sẽ được chăm sóc, theo dõi trong suốt thai kỳ, sau khi sinh sẽ lấy máu em bé để xét nghiệm.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, yêu cầu TP.HCM khẩn trương tìm các biện pháp cụ thể để bảo vệ phụ nữ mang thai trong giai đoạn này.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh, TP.HCM phải kiểm soát bệnh do virus Zika, giữ ở mức là bệnh lưu hành, quyết không để bùng phát thành dịch.

Các quận huyện không chỉ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các phường xã, tránh “chỉ đạo bằng văn bản, mà Sở Tài nguyên môi trường phải vào cuộc ngay, phối hợp thành lập chiến dịch tổng vệ sinh đường phố.

Bộ Y tế cũng nâng mức cảnh báo loại virus này với hi vọng hạn chế thấp nhất số người mắc. Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống sản nhi có hướng dẫn đối với các bà mẹ mang thai trong vòng 3 tháng đầu, nếu có các biểu hiện như sốt, biểu hiện sốt phát ban, có triệu chứng của viêm kết mạc cần đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news