Tin mới

Phát hiện âm thanh lạ từ tàu ngầm mất tích của Argentina

Thứ ba, 21/11/2017, 08:25 (GMT+7)

Hải quân Argentina thu được âm thanh nghi lạ giống như dùng đồ vật đập vào thân tàu ngầm và đã khoanh vùng khu vực để tập trung tìm kiếm.

Hải quân Argentina thu được âm thanh nghi lạ giống như dùng đồ vật đập vào thân tàu ngầm và đã khoanh vùng khu vực để tập trung tìm kiếm.

CNN dẫn lời một quan chức hải quân Mỹ cấp cao hiểu chiến dịch tìm kiếm cho biết, hệ thống định vị sóng âm (sonar) trên hai tàu phát hiện các âm thanh như dùng đồ vật đập vào thân tàu ngầm.

Quan chức này cho rằng thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan muốn tạo tiếng động để các tàu tìm kiếm biết vị trí của họ.

Hải quân Argentina đã xác định được vị trí tương đối nguồn âm và đang tập trung tìm kiếm trong khu vực rộng 35 hải lý vuông (120 km2), cách bờ biển Argentina khoảng 530 km. Một trực thăng săn ngầm P-8A Poseidon, hải quân Mỹ, đang hỗ trợ tìm kiếm tại khu vực.

Theo quan chức Mỹ, vùng biển Đại Tây Dương tại nơi có âm thanh phát ra "cực kỳ sâu" và họ vẫn chưa tìm thấy tàu ngầm.

Tàu ngầm ARA San Juan tham gia một chiến dịch trên biển hồi năm 2013. Ảnh: AP

Tàu ngầm ARA San Juan, hải quân Argentina, chở theo 44 thành viên thủy thủ đoàn mất tích hôm 17/11 trên Đại Tây Dương khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata với 44 thủy thủ.

Vị trí được ghi nhận cuối cùng của ARA San Juan là vào ngày 15/11 ở vịnh San Jorge, cách bờ biển vùng Patagonia, phía nam Argentina, vài trăm km. Vị trí này nằm giữa điểm xuất phát và đích đến của tàu ngầm. Vùng biển gần Patagonia là nơi thường có bão mạnh.

Argentina đã triển khai chiến dịch tìm kiếm với sự hỗ trợ từ Anh, Mỹ, Brazil, Chile và Uruguay.

Giáo sư Đại học Quốc gia Australia James Goldrick, cựu lãnh đạo Viện Lực lượng Phòng vệ Australia cho biết, cơ hội sống sót của các thủy thủ trên tàu San Juan rất thấp.

"Cứ mỗi giờ trôi qua, khả năng tìm thấy họ sống sót trở về càng ít đi. Tôi không hy vọng nhiều rằng sẽ tìm thấy họ. Sẽ thật tuyệt vời nếu như đó chỉ vấn đề về lỗi liên lạc (của con tàu), tuy nhiên sau ngần ấy thời gian, tôi không tin điều đó sẽ xảy ra. Chúng ta nên đối mặt với tình huống xấu nhất", Giáo sư Goldrick nhận định.

Viễn cảnh khả quan nhất hiện nay là hệ thống liên lạc của tàu ngầm bị trục trặc nên không thể phát tín hiệu về đất liền. Tuy nhiên, hệ thống liên lạc hỏng không làm ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của tàu và như vậy lẽ ra con tàu này phải cập cảng Mar del Plata theo đúng lịch trình.

Hải quân Argentina cho biết lượng lương thực và khí oxy trên tàu ngầm San Juan đủ cho các thành viên thủy thủ đoàn sống sót trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra thảm họa thì điều này cũng không có tác dụng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news