Tin mới

Phát hiện bất ngờ về tên lửa mà Triều Tiên mới phóng

Thứ hai, 10/07/2017, 15:06 (GMT+7)

Giới chuyên gia cho rằng, tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng ngày 4/7 không những có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân mà còn có thể né các hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Giới chuyên gia cho rằng, tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng ngày 4/7 không những có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân mà còn có thể né các hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Business Insider dẫn lời David Schmerler, chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chống phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin cho rằng, hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa mới của Triều Tiên cho thấy tên lửa này có đầu bịt hình nón cụt ở phía mũi. Đây là dấu hiệu cho thấy tên lửa có thể mang nhiều đầu đạn.

Theo chuyên gia này, mặc dù hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã có khả năng gắn nhiều đầu đạn hạt nhân thu nhỏ trên một tên lửa, nhưng Bình Nhưỡng có thể gắn các đầu đạn giả để "đánh lừa" hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương.

Hwasong-14 của Triều Tiên có đầu bịt hình nón cụt ở phía mũi, dấu hiệu cho thấy tên lửa có thể mang nhiều đầu đạn. Ảnh: KCNA

Cụ thể, các đầu bịt tên lửa cho phép tên lửa mang các khối cầu đóng vai trò làm mồi nhử các tên lửa đánh chặn. Một trong các khối cầu đó sẽ mang đầu đạn hạt nhân thực sự, trong khi những khối cầu khác chỉ có vai trò đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ của đối phương.

Trên thực tế, Triều Tiên chưa bao giờ công bố về điều này, song sự xuất hiện của đầu bịt tên lửa có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã tận dụng biện pháp này.

Triều Tiên hôm 4/7 tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên. Theo tuyên bố, tên lửa này đã bay xa 933km và cao 2.802km, trước khi đánh trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản.

Trong khi Nga một mực phản bác tuyên bố này và cho rằng đó chỉ là tên lửa tầm trung, giới chức Mỹ và Hàn Quốc khẳng định đó là ICBM.

Tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng trong vụ phóng thử ngày 4/7. Ảnh: KCNA

Nga vừa đệ trình lên Liên Hợp Quốc các bằng chứng cho thấy tên lửa Triều Tiên phóng đi sáng 4/7 là tên lửa tầm trung, không phải tên lửa đạn đạo liên lục địa(ICBM).

Một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, trong cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an hôm 5/7, Mỹ, Pháp và Anh kêu gọi thông qua nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ về việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cho biết Moscow phản đối bất kỳ nỗ lực nào "bóp nghẹt"Triều Tiên thông qua các lệnh trừng phạt về kinh tế, vì hàng triệu người dân Triều Tiên hiện vẫn đang cần các khoản viện trợ nhân đạo.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news