Tin mới

Phát hiện bốn miệng hố khổng lồ bí ẩn tại Nga

Thứ năm, 26/02/2015, 09:33 (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa phát hiện bốn miệng hố khổng lồ ở bán đảo Yamal, Siberia, Nga. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân xuất hiện những chiếc hố này là do sự biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học vừa phát hiện bốn miệng hố khổng lồ ở bán đảo Yamal, Siberia, Nga. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân xuất hiện những chiếc hố này là do sự biến đổi khí hậu.

 

Mới đây, một hố khổng lồ mới đã được phát hiện tại vùng đóng băng vĩnh cửu Siberia, phía Bắc Liên bang Nga. Hố khổng lồ này nằm gần với 3 chiếc khác và xung quanh chúng là hàng tá những hố nhỏ hơn, ở Bán đảo Yamal.

Một trong bốn miệng hố khổng lồ mới được phát hiện, được đặt tên B1, cho thấy dấu hiệu của một vụ phun trào khí khổng lồ  

Bốn miệng hố khổng lồ xuất hiện trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia làm dấy lên lo ngại về tác động xấu của sự nóng lên toàn cầu. Theo các nhà khoa học, các hố khổng lồ này được hình thành bởi sự phun trào của khí methane khỏi lớp băng vĩnh cửu, làm tăng nhiệt độ khiến cho đất đóng băng tan chảy.

Họ lo ngại sự xuất hiện của các hố thiên thạch có thể trở nên phổ biến hơn vì biến đổi khí hậu và cảnh báo rằng khu vực này sẽ phải đối mặt với một thảm họa tự nhiên. Những chuyên gia địa chất dự đoán, không lâu nữa, con số hố đen có thể lên tới 30.

Hố B3 được tìm thấy tại vùng bán đảo Yamal - nơi tận cùng của thế giới

Giáo sư Vasily Bogoyavlensky, phó hiệu trưởng Học viện nghiên cứu dầu khí Moscow kêu gọi những hành đồng "khẩn cấp" để làm rõ hiện tượng này.

"Vấn đề này có thể trở nên thực sự nghiêm trọng, chúng ta cần phải có những nghiên cứu mới hơn để đề phòng các thảm họa về sau" - ông cho biết.

Miệng hố B1 được phát hiện cách Bovanenkovo 30km

Trước đây tại Nga, có tổng cộng 3 miệng hố khổng lồ được phát hiện. Hố đầu tiên có chiều rộng 80m, được tìm thấy cách thành phố Moskva khoảng 2.900km về phía đông, trên một lớp băng vĩnh cửu thuộc bán đảo Yamal (tên của khu vực này dịch ra có nghĩa là "nơi tận cùng của thế giới").

Một hố khác với đường kính 15m cũng được tìm thấy ở Yamal, vùng đất đóng băng vĩnh cửu thuộc khu vực miền bắc nước Nga, cách mỏ khí đốt Bovanenkovo khoảng 40km. Miệng hố thứ 3 có đường kính 4m, được phát hiện cách bán đảo Taymyr hàng trăm cây số về phía đông.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news