Tin mới

Phát hiện cá chết dạt vào bờ biển Đà Nẵng

Thứ tư, 27/04/2016, 11:53 (GMT+7)

Theo các công nhân môi trường đang dọn dẹp tại bãi biển, khoảng 3-4 ngày nay tại các bãi biển của Đà Nẵng đã xuất hiện rải rác cá chết trôi dạt vào bờ

Theo các công nhân môi trường đang dọn dẹp tại bãi biển, khoảng 3-4 ngày nay tại các bãi biển của Đà Nẵng đã xuất hiện rải rác cá chết trôi dạt vào bờ.

[mecloud]MQ6t6re2e8[/mecloud]

Video: Cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên Huế

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 27/4, một số người dân đi tắm biển tại bãi biển Phạm Văn Đồng, Mân Thái (Đà Nẵng) phát hiện có một số cá chết dạt vào bờ.

Theo các công nhân môi trường đang dọn dẹp tại bãi biển, khoảng 3-4 ngày nay tại các bãi biển của Đà Nẵng đã xuất hiện rải rác cá chết trôi dạt vào bờ.

Trong sáng 27/4, các công nhân đã hốt đổ rác một số cá chết như chình biển, xương xanh, chìa vôi.

Cá chết dạt vào biển Đà Nẵng sáng 27/4 - Ảnh: Người lao động

Tuy nhiên, trưa 27/4, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ ông Nguyễn Điểu - giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng cho biết vẫn chưa nhận được thông tin về hiện tượng cá chết dạt vào bờ biển Đà Nẵng nên không thể phát biểu gì.

Ông Điểu cũng cho biết sáng cùng ngày, Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng phối hợp Sở VH-TT&DL Đà Nẵng lấy mẫu nước tại một số bãi biển du lịch trên địa bàn để xét nghiệm.

Liên quan đến vụ việc, báo Công an TP.HCM dẫn lời ông Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội cứu hộ biển (thuộc Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho biết, những ngày qua cũng có rải rác cá chết dạt vào bờ, nhưng cá nhỏ và đã thối rữa.

Lâu nay khi chưa có tình trạng cá chết ở ngoài Hà Tĩnh-Thừa Thiên Huế thì thỉnh thoảng cũng có vài con cá chết trôi dạt vào bờ do ngư dân đánh bắt. Việc có vài con cá chết là chuyện bình thường. Nhưng một vài ngày trở lại đây, những con cá chết trôi vào bờ hầu hết đã chết lâu ngày và thối rữa, tôi đoán chắc là từ ngoài biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên- Huế trôi vào”, ông Vinh nhận định.

Theo ông Vinh, một ít con cá chết trôi vào bờ cũng không ảnh hưởng gì đến việc người dân tắm biển.

Trao đổi trên Báo Người Lao Động trưa 27/4, ông Lưu Quang Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản TP Đà Nẵng, cho biết sáng cùng ngày, ông cùng với lãnh đạo các địa phương ven biển đi kiểm tra ở bãi biển Mân Thái, Phạm Văn Đồng thì chỉ thấy 1-2 con cá chết đã lâu ngày.

Ông Khánh nhận định số cá này chết có thể do nắng nóng hoặc vì khu vực đó có chợ hải sản nên một số con cá bị rơi trong quá trình vận chuyển chứ không phải cá nhiễm độc chết. “Chúng tôi đã đi kiểm tra các lồng bè nuôi cá ở khu vực thì thấy bình thường. Không có tình trạng cá chết” – ông Khánh nói.

Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, chiều nay 27/4, sau cuộc họp với các cơ quan chức năng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức họp báo công bố nguyên nhân.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ trực tiếp chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để nghe báo cáo toàn bộ sự việc cá chết hàng loạt gây hoang mang dư luận thời gian qua.

Những kết quả từ quá trình lấy mẫu, phân tích mẫu, báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục cũng sẽ được đưa ra tại cuộc họp này.

Dự kiến, sau cuộc họp với các bộ ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối buổi chiều nay để thông tin kết quả xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung.

Liên quan đến việc người dân và các cơ quan chức năng đang rất lo lắng cá chết sẽ được mang vào thành phố Đà Nẵng tiêu thụ, báo Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng cho hay: "Chi cục Thủy sản Đà Nẵng đang theo dõi sát tình hình. Tuy chưa thấy có hiện tượng gì bất thường nhưng chúng tôi cũng rất lo. Nếu cá cứ chết dần vào phía Nam thì đề nghị các Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN), TNMT, NN&PTNT phải nghiên cứu và sớm đưa ra kết luận".

Vị lãnh đạo này cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh bắc miền Trung. Đơn vị phải thường xuyên cử người kiểm tra tại các chợ đầu mối để ngăn chặn nguy cơ nguồn cá chết dược đem từ các tỉnh như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... vào Đà Nẵng tiêu thụ…

"Chúng tôi đang kiểm soát tình hình. Nếu xuất hiện việc đưa nguồn hàng hải sản chết từ nơi khác đến Đà Nẵng tiêu thụ thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm", ông Tám khẳng định.

[mecloud]U0ezG3zik9[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news