Tin mới

Phát hiện chấn động về dấu tích người tiền sử ở Gia Lai cách đây 800.000 năm

Thứ hai, 24/09/2018, 11:36 (GMT+7)

Từ năm 2015-2018, các nhà khảo cổ đã phát hiện 20 địa điểm sơ bộ được xác định niên đại sơ kỳ thời đồ đá cũ tại các địa điểm Gò Đá, Rộc Tưng 1, 4 và 7 thuộc thị xã An Khê (Gia Lai).

Từ năm 2015-2018, các nhà khảo cổ đã phát hiện 20 địa điểm sơ bộ được xác định niên đại sơ kỳ thời đồ đá cũ tại các địa điểm Gò Đá, Rộc Tưng 1, 4 và 7 thuộc thị xã An Khê (Gia Lai).

Ngày 23/9, đại hội lần thứ 21 của hội tiền sử Ấn Độ – Thái Bình Dương (IPPA) được khai mạc ở TP. Huế với sự tham dự của hơn 700 nhà nghiên cứu và sinh viên đến từ 35 quốc gia. Theo Zing, đây là sự kiện khoa học quan trọng nhất của giới khảo cổ học toàn thế giới.

PGS.TS Nguyễn Giang Hải, Viện trưởng Viện khảo cổ học Việt Nam thông báo với các nhà nghiên cứu việc phát hiện 30 di tích có niên đại từ đồ đá cũ đến đá mới ở khu vực thượng du Sông Ba (tỉnh Gia Lai). Trong số này, có 1 nhóm di tích được xác định ở thời đồ đá cũ sơ kỳ.

Những công cụ bằng đá thời kỳ đồ đá sơ kỳ. (Ảnh: Zing)

Liên tục trong các năm từ 2015-2018, Viện khảo cổ học khai quật ở khu vực gò đá Rộc Tưng 1, Rộc Tưng 4, Rộc Tưng 7 thuộc thị xã An Khê (Gia Lai). Kết quả có khoảng 20 địa điểm sơ bộ được xác định niên đại sơ kỳ thời đồ đá cũ. Đồng thời, còn phát hiện nhiều công cụ của người tiền sử như công cụ chặt, mũi nhọn tam diện, gè đẽo 1 mặt, 2 mặt, rìu tay bằng đá.

Báo Thanh Niên đưa tin, niên đại của các di tích ở An Khê đã dần được khẳng định. Với các chứng cứ và kết quả phân tích bằng phương pháp K/Ar các mảnh thiên thạch cho thấy loài người đã sinh sống cách đây trên dưới 800.000 năm. Đây là những phát hiện có tiếng vang lớn, gây kinh ngạc thế giới về sơ kỳ thời đại đá cũ ở nam Tây Nguyên.

Các tầng văn hóa cổ được tìm thấy trong hang Con Moong. (Ảnh: Dân Trí)

Từ năm 2010-2014, Viện khảo cổ học Việt Nam cũng đã nghiên cứu khai quật ở hang Con Moong, xã Thành Yên (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa). Các nhà khảo cổ học xác định tầng văn hóa có độ dày 9,5 cm với cấu tạo trầm tích cùng tổ hợp các di tích, di vật đã phản ánh các giai đoạn phát triển sớm muộn khác nhau.

Trong vùng phụ cận hang Con Moong, nhiều hang động khác cũng được phát hiện và nghiên cứu như hang Diêm, hang Mang Chiêng… Hang Con Moong đã được công nhận là Di sản văn hóa cấp Quốc gia đặc biệt.

Xương hóa thạch được xác định hàng nghìn năm tại hang Con Moong và các hang phụ cận. (Ảnh: Dân Trí)

Theo TS. Hải, những tư liệu khảo cổ học phát hiện ở hang Con Moong cho thấy truyền thống di trú hang động, sự thay đổi về loại hình chế tác công cụ, sự thay đổi hành vi văn hóa của con người trước những biến đổi của khí hậu, môi trường tự nhiên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news