Tin mới

Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh ở Quảng Trị

Thứ sáu, 10/06/2016, 20:44 (GMT+7)

Mẫu cá nục được lấy từ kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản ở Quảng Trị có chất phenol-chất cực độc.

Mẫu cá nục được lấy từ kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản ở Quảng Trị có chất phenol-chất cực độc.

Vào ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo cho UBND tỉnh Quảng Trị về kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của bà L.T.T (trú TT. Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh ở Quảng Trị. Ảnh báo Lao Động

Thông tin trên được báo Tuổi Trẻ, Dân Trí, VnExpress đăng tải. Theo đó, vào ngày 7/6, lực lượng chức năng đến kiểm tra kho đông lạnh của bà T. Thời điểm kiểm tra, trong kho có 110 tấn cá, gồm 70 tấn ca nục, 10 tấn cà ngừ, 20 tấn cá trích, cà sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác.

Cơ quan chức năng đã lấy 6 mẫu tại kho đông lạnh: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng, 3 mẫu cá nục (trong đó có 1 mẫu đại diện cho 30 tấn cá thu mua sau thời điểm cá chết).

Kết quả phân tích cho thấy, mẫu cá nục đại diện cho 30 tấn cá thua mua sau thời điểm cá chết có hàm lượng Phenol 0,037mg/kg. Đây là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được sử dụng trong thực phẩm.

Hiện Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và tiêu hủy 30 tấn cá nục có chứa chất cực độc.

Trả lời PV báo Thanh Niên, ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, hóa chất phenol là hóa chất cực độc, là chất cấm không được dùng trong thực phẩm. Hóa chất này chỉ được sử dụng trong công nghiệp tẩy rửa, nhuộm vải. Nếu con người chỉ cần ngửi, hay sử dụng chất này thì sẽ bị ngộ độc cấp, tiêu chảy, rối loạn ý thức, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Xem thêm video:[mecloud]NJsWuMUiba[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news