Tin mới

Phát hiện hành tinh giống sao Mộc cách Trái Đất gần 100 năm ánh sáng

Thứ ba, 18/08/2015, 08:20 (GMT+7)

Các nhà thiên văn mới đây đã phát hiện ra một hành tinh trẻ giống sao Mộc đang quay quanh một ngôi sao gần đó. Người ta gọi hành tinh trẻ này là 51 Eridani b (51 Eri b).

Các nhà thiên văn mới đây đã phát hiện ra một hành tinh trẻ giống sao Mộc đang quay quanh một ngôi sao gần đó. Người ta gọi hành tinh trẻ này là 51 Eridani b (51 Eri b).

Tạp chí Science số tháng 8 công bố phát hiện về 51 Eridani b. Đây là lần đầu tiên người ta phát hiện thấy một hành tinh với đặc tính tương tự. Hành tinh này, quay xung quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách bằng 13 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời, hay tương đương quãng đường từ sao Thổ đến sao Thiên Vương.

Hành tinh 51 Eridani là ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện bởi thiết bị Gemini Planet Imager

Hành tinh 51 Eridani cách Trái đất khoảng 97 năm ánh sáng nằm trong chòm sao Eridanus. Theo tính toán, nó có niên đại 20 triệu năm tuổi, theo tiêu chuẩn thiên văn học thì đây chỉ là một hành tinh "sơ sinh".

51 Eridani b có nồng độ khí methane mạnh nhất trong các hành tinh từng được biết đến bên ngoài Thái Dương hệ. Hành tinh này cũng có sự hiện diện của nước, cho thấy nó tương tự với các hành tinh trong hệ Mặt Trời.

Các dữ liệu cho thấy 51 Eridani b phát ra tín hiệu khí mê-tan mạnh nhất từ trước đến nay, không tính các hành tinh thuộc hệ mặt trời. Có trọng lượng gấp đôi sao Mộc, tương đối mát mẻ với nhiệt độ 425 độ C và quỹ đạo như trên, hành tinh này được kỳ vọng sẽ cung cấp gợi ý về sự hình thành của hệ Mặt Trời và các hành tinh khí khổng lồ cách đây gần 5 tỷ năm.

Diệu Quỳnh (Theo Independent)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: 51 Eridani b