Phát hiện hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước đến nay

Thứ ba, 01/07/2014, 09:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhà thiên văn học tại đại học New South Wales của Mỹ đã phát hiện một hành tinh giống Trái Đất nằm cách trái đất của chúng ta 16 năm ánh sáng.

Trang khoa học Sci-News.com đưa tin nhà thiên văn học tại đại học New South Wales của Mỹ đã phát hiện một hành tinh giống Trái Đất nằm cách trái đất của chúng ta 16 năm ánh sáng. Sci-News.com cho biết hành tinh này được đặt tên là Gliese 832c đang quay quanh ngôi sao lùn đỏ (tìm hiểu khái niệm sao lùn đỏ trên Wikipedia tiếng Việt tại đây) có khối lượng và bán kính bằng một nửa mặt trời của chúng ta.

Phát hiện hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước đến nay

Gliese 832c - hành tinh được xem là giống trái đất nhất - tính đến thời điểm này.

Gliese 832c có chu kỳ quỹ đạo khoảng 35 ngày và lớn gấp năm lần so với Trái Đất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Gliese 832c có quỹ đạo quay trong "vùng ở được" của ngôi sao lùn màu đỏ và hấp thụ năng lượng từ mặt trời tương tự như trái đất của chúng ta.

Phát hiện hành tinh giống Trái Đất nhất từ trước đến nay

Khối lượng của Gliese 832c đồng nghĩa với nó sẽ có bầu không khí đặc hơn nhiều so với Trái đất, có thể làm cho thời tiết của hành tinh này nóng và dễ bay hơi. Nếu đúng vậy, hành tinh này có thể giống sao Kim hơn là trái đất. Giáo sư Chris Tinney của trường Đại học South Wales cho biết: "Nếu hành tinh này có bầu không khí tương tự như trái đất thì có thể có sự sống tồn tại dù sự thay đổi theo mùa sẽ khắc nghiệt hơn". Mặc dù vậy, Gliese 832c là một trong những hành tinh giống trái đất nhất chúng ta từng phát hiện.

Giám đốc phòng thí nghiệm về hành tinh có khả năng cư trú thuộc ĐH Puerto Rico là Abel Mendez Torres giải thích: “Điều kiện đó khiến Gliese 832c trở thành 1 trong số 3 hành tinh giống trái đất nhất và là mục tiêu quan sát ưu tiên”.

Đến nay, các chuyên gia quốc tế đã xếp 23 hành tinh vào danh sách có khả năng tồn tại sự sống và danh sách này đã tăng gấp đôi chỉ trong năm nay.

Trước đây, một hành tinh có cùng ngôi sao với Gliese 832c là Gliese 832b đã từng được phát hiện hồi năm 2009. Thiên hà Milky Way của chúng ta có chiều rộng 100.000 năm ánh sáng. Ngôi sao gần trái đất nhất là Proxima Centauri có khoảng cách 4,2 năm ánh sáng.

Video liên quan: Khám phá những hành tinh đáng sợ nhất trong vũ trụ