Tin mới

Phát hiện hình ảnh nghi xác máy bay mất tích trên vệ tinh

Thứ năm, 13/03/2014, 07:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin CNN cho biết, một người tình nguyện, tên Mike\nSeberger đã phát hiện được cái bóng ở dưới đại dương, giống như\nchiếc Boeing 777-200 mất tích trước đó trên nền tảng TomNod, thư viện\nảnh vệ tinh thời gian thực.>> Malaysia bác tin dò được tín hiệu máy bay mất tích ở Malacca>> Máy bay mất tích: Ngư dân Malaysia tìm thấy xuồng cứu sinh

 


(Tinmoi.vn) Hãng tin CNN cho biết, một người tình nguyện, tên Mike Seberger đã phát hiện được cái bóng ở dưới đại dương, giống như chiếc Boeing 777-200 mất tích trước đó trên nền tảng TomNod, thư viện ảnh vệ tinh thời gian thực.

Phát hiện hình ảnh nghi xác máy bay mất tích trên vệ tinhHình ảnh nghi là xác máy bay Malaysia mất tích phát hiện từ ảnh vệ tinh

Công ty hình ảnh vệ tinh Mỹ DigitalGlobe Inc đã đăng tải hình ảnh chụp từ trên cao và hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao lên trang web Tomnod, qua đó cho phép người tình nguyện có thể tìm kiếm một vùng rộng hơn 3.000km, giúp xác định vị trí máy bay mất tích của Malaysia. Người dùng có thể tiếp cận chi tiết từng hình ảnh vệ tinh và đánh dấu bất cứ thứ gì họ tin có thể là mảnh vỡ máy bay. Những vị trí được nhiều người đánh dấu sẽ được các chuyên gia phân tích và được chia sẻ cho giới chức trách.

“Với những ai không thể đi tàu qua Thái Bình Dương để tới bán đảo Malaysia, hoặc không thể bay bằng máy bay để tìm kiếm nơi đó, thì đây là cách họ có thể đóng góp và giúp đỡ” tìm kiếm, Luke Barrington, thuộc DigitalGlobe, cho biết với mạng tin ABC News của Mỹ.

Hãng tin CNN ngay sau đó cho biết, một người tình nguyện, tên Mike Seberger, 43 tuổi, đến từ Illinois cho biết, anh đã đọc được thông tin kêu gọi tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Airlines bị mất tích bằng nền tảng Tomnod, cho phép người dùng xem các hình ảnh vệ tinh để tìm kiếm, đánh dấu (tag) những vật thể mà họ thấy nghi ngờ và quan tâm. Sau đó, anh đã quyết định tham gia.

Sau khi tìm kiếm, anh đã phát hiện được một cái bóng ở dưới đại dương, giống như một chiếc Boeing 777-200, cùng mẫu với chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines vào ngày 8/3 trước đó.

 “Lúc đầu, tôi bỏ qua hình ảnh này và nghĩ rằng ‘Không. Tôi không thể nào tìm ra nó nhanh như vậy được. Nhưng sau đó, tôi quay trở lại và nghĩ ‘Nó trông giống như một chiếc máy bay”.

Seberger để lại lời nhắn kèm theo phần hình ảnh vệ tinh: “Tôi mới vào trang web TomNod vào sáng nay và tôi đã nhìn thấy một hình ảnh vệ tinh rất đáng quan tâm. Trông nó giống như một chiếc (Boeing) 777-200. Tôi không biết làm thế nào để thông báo về hình ảnh này, nhưng tôi hy vọng rằng khi đánh dấu nó trên TomNod, những người tìm kiếm và các nhà chức trách sẽ chú ý và xem xét kĩ hơn nếu họ thấy có khả năng”.

Mike Seberger, giám đốc về IT ở Chicago, cho biết thêm, sau đó anh đã tăng hình ảnh to lên 200% và khẳng định “vật thể” mà anh phát hiện “rất giống máy bay” và “kích thước của nó cũng phù hợp với một chiếc 777-200”.

TomNod lấy hình ảnh vệ tinh từ công ty mẹ DigitalGlobe. Chiến dịch giúp tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines vừa được Tom Nod và DigitalGlobe phát động hôm 11/3.

Hiện lượng truy cập vào TomNod để tìm kiếm MH370 vô cùng lớn nên tạm thời trang này bị hiện tượng không truy cập được hoặc truy cập mà không hiển thị hình ảnh. Các hình ảnh vệ tinh trên TomNod sẽ được cập nhật đều đặn. Bất cứ khi nào phát hiện thấy vật thể lạ, người dùng có thể đánh dấu lại để các chuyên gia kiểm tra và xác minh.

Theo tin tức từ DigitalGlobe, vệ tinh của họ hiện đang thu thập hình ảnh trong diện tích 3.200 km2 thuộc vùng Vịnh Thái Lan để cộng đồng phân tích.

Ngày thứ 5 chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn cùng với 239 người trên chuyến bay hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tính đến nay đã có tổng cộng 39 máy bay và 42 tàu của các quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay này.

Hình ảnh nạn nhân trên máy bay mất tích


K. Duy (dịch, tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news