Phát hiện hoá thạch khủng long 4 cánh tại Trung Quốc

Thứ năm, 17/07/2014, 09:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một loại hoá thạch khủng long bốn cánh mới được các nhà khoa học tìm thấy ở Trung Quốc. Hóa thạch bao gồm cả bộ lông khá đầy đủ che chở thân thể.

Thông tin được đăng tải trên tạp chí Nature Communications, Mỹ bởi các nhà khoa học đến từ trường đại học Stony Brook, New York.

Hoá thạch khủng long mới được tìm thấy được cho là có kích thước lớn nhất trong các loài khủng long từng được phát hiên (Ảnh minh hoạ)

Sau khi tiến hành khảo sát, họ khẳng định đây là hoá thạch của loài khủng long Changyuraptor dài 1,2 m, nặng 4 kg, được coi là loài khủng long lớn nhất so với họ hàng của chúng từng được phát hiện.

Hiện hoá thạch đang được khai quật và bảo quản tốt tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Alan Turner thuộc đại học Stony Brook (New York, Mỹ), một trong những tác giả của nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho biết nhiều tính năng của loài này có phần nào kết hợp với sự tiến hóa của loài chim trong thực tế: bao gồm cấu trúc xương rỗng, hành vi làm tổ, lông và khả năng bay.

Thời hoàng kim của khủng long có nhiều loài biết bay, thậm chí cơ thẻ chúng như một chiếc máy bay nhỏ.

Việc phát hiện ra changyuraptor làm mờ ranh giới giữa khủng long và loài chim xa xưa, thậm chí là những loài chim rất sớm như Archaeopteryx.

Thoa Nguyễn