Tin mới

Phát hiện hòn đá chứa 30.000 viên kim cương

Thứ năm, 18/12/2014, 09:56 (GMT+7)

Các thợ mỏ ở Nga vừa khai thác được một viên đá lạ có chứa 30.000 viên kim cương bên trong.

Các thợ mỏ ở Nga vừa khai thác được một viên đá lạ có chứa 30.000 viên kim cương bên trong.

 

Hòn đá chứa 30.000 viên kim cương bên trong

Ngày 15/12, công ty khai thác mỏ Alrosa đã phát hiện ra một hòn đá hiếm chứa tới 30.000 viên kim cương đáng kinh ngạc tại mỏ kim cương Udachny ở Nga. Viên đá lạ màu đỏ và xanh lá cây rộng 30mm (bằng kích thước của một đồ trang sức) và tập trung kim cương cao hơn bình thường gấp 1 triệu lần.

 

Mặc dù vậy, những viên kim cương trong tảng đá này lại quá nhỏ để có thể chế tác thành đá quý. Thay vào đó, nó đã được tặng lại cho Viện Khoa học Nga dùng vào việc nghiên cứu.

 

Larry Taylor, một nhà địa chất học tại ĐH Tennessee, Knoxville cho biết: “Điều thú vị với tôi là có tới 30.000 viên kim cương cực nhỏ, hình khối bát giác hoàn hảo và không phải là một viên kim cương lớn”.

Sau khi quét qua tia X-quang, các nhà khoa học đã tìm ra những viên kim cương trong 1mm đá có hình bát giác. Màu đỏ và màu xanh lá cây cho thấy nó hình thành từ những tinh thể ngọc hồng lựu, olivine và piroxen lớn hơn.

Các phát hiện này sẽ giúp cung cấp cho các nhà khoa học những đầu mối quan trọng về lịch sử địa chất Trái Đất cũng như nguồn gốc của các loại đá quý được đánh giá cao.

“Sự kết hợp của các loại khoáng chất sẽ nói cho chúng ta một điều gì đó về nguồn gốc của hòn đá kỳ lạ này”, Taylor nói.

“Các phản ứng (hóa học) trong những viên kim cương xảy ra vẫn còn là một bí ẩn”.

Phim X-quang của viên đá cho thấy những viên kim cương kết tinh từ chất lỏng thoát ra từ lòng đại dương, có khả năng quá trình hình thành hòn đá gọi là periodtite.

Các quặng kim cương trung bình 1-6 carat/tấn. Một carat nặng bằng 1/5 của 1 gram hoặc 0,007 ounce.

Alrosa có trụ sở tại Nga, là một nhóm các công ty khai thác mỏ và hiện là công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới.

Bảo Linh (tin tức miningglobal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news