Tin mới

Phát hiện kho báu hải tặc Viking lớn nhất tại Scotland

Thứ ba, 14/10/2014, 10:40 (GMT+7)

Một doanh nhân đã nghỉ hưu tên là Derek McLennan đã phát hiện hơn 100 vật phẩm, bao gồm nhiều đồ trang sức bằng vàng từ thời hải tặc Viking.

Một doanh nhân đã nghỉ hưu tên là Derek McLennan đã phát hiện hơn 100 vật phẩm, bao gồm nhiều đồ trang sức bằng vàng từ thời hải tặc Viking.

Kho báu mới được khai quật này được coi là phát hiện lớn nhất về kho báu hải tặc Viking tại Scotland.

Hơn 100 vật phẩm, bao gồm đồ tranh sức bằng vàng, bạc thỏi,... được một người đam mê tìm báu vật tên là Derek McLennan rà trúng tại mảnh đất thuộc Giáo hội Scotland hồi tháng Chín.

Kho báu được phát hiện tại mảnh đất thuộc Giáo hội Scotland hồi tháng Chín

Những đồ vật này được cho là đã bị chôn vùi vào khoảng thế kỷ IX hoặc X, có bao gồm một cây thánh giá Kito giáo được làm bằng bạc rắn và trang trí bằng những hoa văn hết sức đặc biệt, được xem là có thể đại diện cho 4 Kinh Phúc âm là Matthew, Mark, Luke và John.

Các chuyên gia cũng tìm thấy một cái bình bạc, có thể là chiếc bình kích thước lớn nhất từng được phát hiện từ thời của triều đại Carolingia, khoảng 1.200 năm tuổi.

Doanh nhân đã nghỉ hưu McLennan cho biết ông đã được cho phép tìm kiếm tại khu vực này. Kho báu được phát hiện sau khi ông này cần mẫn dùng thiết bị dò tìm lùng sục mọi địa điểm nằm giữa vùng Dumfries và Galloway trong hơn một năm dài.

"Ban đầu tôi không nhận thức được tầm quan trọng của thứ mà tôi đã phát hiện. Tôi chỉ nghĩ nó đơn giản là một chiếc thìa bạc. Tuy nhiên, sau khi dùng ngón cái miết qua, nhìn thấy kiểu thiết kế đặc biệt và tôi biết rằng mình đã tìm thấy một kho báu thời Viking. Ngay lúc đó, các giác quan của tôi dường như đã nổ tung", McLennnan chia sẻ.

Một chiếc bình được làm bằng hợp kim bạc trong số hơn 100 cổ vật được phát hiện

Kho tàng gồm hơn 100 món đồ cổ, với nhiều vật phẩm có giá trị đặc biệt về mặt lịch sử, đang được Cục Bảo quản kho báu Scotland gìn giữ và có tầm quan trọng về mặt quốc tế.

Được biết, sau khi thiết bị dò tìm của ông McLennan 2 lần bắt được tín hiệu, ông đã thông báo cho nhà khảo cổ học Andrew Nicholson để tiếp tục công tác khai quật.

Theo luật Scotland, trong trường hợp này, phần thưởng sẽ được trao cho người phát hiện. Giáo hội Scotland, chủ đất nơi phát hiện kho báu cũng đã đạt được thỏa thuận với McLennan về việc phân chia công bằng bất kỳ khoản tiền nào thu được.

Một cây thánh giá Kito giáo được làm bằng bạc rắn và trang trí bằng những hoa văn hết sức đặc biệt

Thư ký văn hóa chính phủ Scotland, Fiona Hyslop, cho biết: "Rõ ràng những đồ cổ này có giá trị vật chất rất lớn, nhưng giá trị lớn hơn chính là cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về cuộc sống ở Scotland thời trung cổ. Kho báu Dumfries sẽ mở ra cánh cửa hấp dẫn về giai đoạn hình thành lịch sử của Scotland".

 

 

Yên Yên (Nguồn: The Guardian)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news