Phát hiện loài khủng long nặng 65 tấn

Thứ sáu, 05/09/2014, 20:20 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện lời khủng long có niên đại khoảng 77 triệu năm trước, đây được coi là một trong những loài khủng long lớn nhất tồn tại trên trái đất.

Theo tin tức tờ Telegraph, ngày 4/9 các nhà khảo cổ học Mỹ đã tìm thấy một bộ hài cốt khủng long hóa thạch ở miền Nam Argentina. Các nhà khảo cổ học sinh vật này là Dreadnoughtus, tên một chiến hạm bất khả chiến bại ra đời từ thế kỷ trước.

Khủng long nặng 65 tấn

Các chuyên gia về khảo cổ học ước tính, con khủng long này dài khoảng 26m, nặng khoảng 65 tấn. Dreadnoughtus schrani được cho là một trong những loài khủng long to lớn nhất, khi nặng hơn cả một chiếc Boeing 737, trọng lượng gấp khoảng 7 lần so với khủng long Tyrannosaurus Rex, gấp 4 lần khủng long diplodocus hay 10 con voi châu Phi.

Dự vào phần xương hóa thạch, các nhà khảo cổ học nhận định, loài khủng long này sống ở Nam Mỹ vào khoảng 77 năm trước và là loài động vật lớn nhất tồn tại trên trái đất. Tiến sĩ Kenneth Lacorvara của ĐH Drexel (Philadelphia) cho biết, "Đây được coi là phát hiện lớn khi cung cấp cho chúng tôi thông tin về một trong những sinh vật đi bộ khổng lồ nhất trên hành tinh này".

Trước đây, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện ra hóa thạch xương của loài khủng long Dreadnoughtus tại miền Nam Patagonia gồm đốt sống đuôi, đốt xương cổ, một xương đùi có chiều dài khoảng 1,8m - vượt trội hơn chiều cao của một người đàn ông trung bình.

Phần xương đùi của khủng long nặng 65 tấn

Sau đó, các chuyên gia cũng tìm thấy xương bả vai, một số xương sườn, xương cánh tay, ngón chân,  móng vuốt, một phần nhỏ xương hàm cùng xương hai chi trước, sau của loài khủng long này.

Việc phát hiện xương đùi, xương cánh tay là vô cùng đặc biệt với các chuyên gia, qua đó, họ có thể tính toán được kích thước thật của loài khủng long đó.

Tiến sĩ Matthew Lamanna, người tham gia nghiên cứu cho biết: "Việc phát hiện ra xương của loài khủng long này nhắc chúng tôi nhớ đến một loài khủng long khổng lồ khác từng được tìm thấy - đó là Argentinosaurus. Loài khủng long Argentinosaurus có kích thước tương tự như Dreadnoughtus, thậm chí còn lớn hơn. Tuy nhiên, những thông số đặc biệt về kích thước thật ở cả hai loài khủng long này vẫn là bí ẩn".

Dreadnoughtus thuộc nhóm Titanosaurs, gồm những con khủng long lớn nhất từng tồn tại trên trái đất. Loài khủng long này là động vật ăn cỏ, tuy nhiên với kích thước cực đại của mình, nó có thể quật ngã mọi kẻ săn mồi đơn độc bao gồm cả những loài khủng long dữ tợn nhất.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin