Tin mới

Phát hiện mảnh kim loại nghi của tên lửa tại hiện trường MH17 gặp nạn

Thứ sáu, 20/03/2015, 08:18 (GMT+7)

Giả thiết chuyến bây mang số hiệu MH17 của Malaysia\nbị lực lượng ly khai bắn hạ ở miền Đông Ukraine lại được củng cố khi một mảnh\nkim loại giống tên lửa đất đối không BUK được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn.

Giả thiết chuyến bây mang số hiệu MH17 của Malaysia bị lực lượng ly khai bắn hạ ở miền Đông Ukraine lại được củng cố khi một mảnh kim loại giống tên lửa đất đối không BUK được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn.


 

Theo tin tức từ Reuters, một phóng viên Hà Lan phát hiện mảnh kim loại này từ cách đây vài tháng tại làng Hrabove, gần nơi máy bay rơi vào ngày 17/7 năm ngoái. Toàn bộ 298 người trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đều thiệt mạng.

Kênh truyền hình Hà Lan RTL cho biết, các chuyên gia pháp y quốc tế, trong có những nhà phân tích của trung tâm nghiên cứu quốc phòng IHS Jane’s ở London, đã kiểm tra mảnh vỡ trên. Họ cho hay nó phù hợp với một tên lửa BUK, hệ thống tên lửa chống máy bay do Nga sản xuất.

Các công nhân di dời xác máy bay Malaysia ở khu vực hiện trường gần làng Hrabove, đông Ukraine hôm 20/11/2014

Chuyến bay MH17 gặp nạn khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur khiến 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 80 trẻ em. Phần đông trong số các nạn nhân là công dân Hà Lan.

Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow cung cấp vũ khí này cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow lại khẳng định quân đội Ukraine đứng sau thảm kịch MH17.

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Giao thông Hà Lan (DSB) ngay sau đó đã có phản ứng trước thông tin trên.

"Cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn đang diễn ra và tập trung vào nhiều nguồn chứ không chỉ dựa vào những mảnh đạn".

Trong kết luận sơ bộ công bố hồi năm ngoái, DSB cho biết, máy bay Malaysia đã vỡ thành nhiều mảnh trên không trung sau khi nó bị các vật thể có tốc độ cao từ bên ngoài va vào. Tuy nhiên, báo cáo này không chỉ ra nguồn gốc của các vật thể đó", trích tuyên bố của ủy ban này.

 

Yên Yên (Reuters, Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.