Tin mới

Phát hiện máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc ở giàn khoan

Thứ tư, 02/07/2014, 20:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lực lượng chấp pháp của Việt Nam đã phát hiện chiếc máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bay qua khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 3.000m.>>Phát hiện 2 máy bay Mỹ bay qua khu vực giàn khoan Hải Dương 981>>Việc hạ đặt giàn khoan trái phép: Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý

(Tinmoi.vn) Lực lượng chấp pháp của Việt Nam đã phát hiện chiếc máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bay qua khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 3.000m.

Theo tin tức Đài Truyền hình Việt Nam tối 2/7 cho hay,  tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, các lực lượng thực thi pháp luật của ta đã phát hiện chiếc máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bay qua khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 3.000m.

Chiếc máy bay Y-8X cũng được phát hiện 2 lần bay từ Lĩnh Thủy xuống khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và ngược lại; 1 lần chiếc máy bay trực thăng không rõ số hiệu từ Du Lâm xuống khu vực giàn khoan và bay về Du Lâm, Trung Quốc.

Theo quan sát từ tàu CSB 8003 tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981, phía Trung Quốc vẫn duy trì trên 118 tàu xung quanh giàn khoan, cụ thể: 6 tàu quân sự, các tàu này vẫn bố trí dàn đội hình hình thành 3 vòng bảo vệ khép kín giàn khoan bật còi uy hiếp, phun nước, sẵn sàng đâm va ở khoảng cách gần nhất là 40m đối với tàu CSB 4033, để ngăn cản không cho các lực lượng của ta tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981.

Các tàu Cảnh sát Biển, Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì hoạt động ở cự ly cách giàn khoan từ 10 - 12 hải lý để tuyên truyền và thực thi pháp luật yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Phía Trung Quốc bố trí nhiều tàu hộ tống dàn hàng ngang uy hiếp và bảo vệ giàn khoan như trên đang là thách thức lớn đối với các lực lượng thực thi pháp luật nhằm tiếp cận giàn khoan ở cự ly gần nhất để làm công tác đấu tranh pháp luật và tuyên truyền; chỉ rõ những hành động sai trái của Trung Quốc trong việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo quan sát của phóng viên VTV, vị trí giàn khoan không có dấu hiệu thay đổi vị trí. Tuy vậy, tùy vào những tình huống cụ thể trên thực địa để nắm chắc tình hình và tiếp tục theo dõi các động thái của Trung Quốc nhằm có các biện pháp đấu tranh phù hợp trong mọi tình huống.

H.Nguyên (Lược VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news