Tin mới

Phát hiện ngôi mộ tập thể của 1.700 người bị IS hành quyết

Thứ ba, 07/04/2015, 08:48 (GMT+7)

Chính quyền Iraq vừa tìm thấy 12 ngôi mộ chôn thi thể của 1.700 người nghi bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành hình.

Chính quyền Iraq vừa tìm thấy 12 ngôi mộ chôn thi thể của 1.700 người nghi bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành hình.

Tin tức trên BBC ngày 6/4 cho biết, các ngôi mộ nằm tại thành phố Tikrit và gần căn cứ cũ của Lục quân Mỹ. Tikrit từng là mặt trận giao tranh giữa quân đội Iraq và các tay súng IS. Sau nhiều tháng chiến đấu, các binh sĩ Iraq đã giải phóng hoàn toàn thành phố khỏi sự chiếm đóng của IS.

Đội chuyên gia pháp y Iraq đã khai quật và nhận diện thi thể tại 12 ngôi mộ. Họ tin rằng các nạn nhân đều là những người Hồi giáo Shiite mà IS hành quyết vào mùa hè năm ngoái, trong quá trình phiến quân trỗi dậy và chiếm căn cứ ở miền bắc Iraq.

Các tay súng IS từng đăng hình ảnh xử tử hàng loạt binh sĩ người Shiite trên mạng xã hội vào tháng 6/2014. Những người sống sót kể lại rằng, IS đã thẩm vấn gốc gác của mỗi nạn nhân trước khi giết họ.

 

"Khi phát hiện các ngôi mộ, đoàn chúng tôi không kìm được nước mắt. IS thực sự là một binh đoàn man rợ và máu lạnh khi nhẫn tâm giết 1.700 người", Khalid al-Atbi, một quan chức y tế Iraq, nói với Reuters.

 

Các chuyên gia Iraq khai quật ngôi mộ chôn thi thể những nạn nhân bị IS hành hình.

Iraq sẽ sử dụng xét nghiệm DNA để nhận diện thi thể.

Gần 10 tháng qua, chính quyền chưa bao giờ xác nhận chắc chắn với các gia đình nạn nhân rằng người thân của họ đã chết.

"Điều lạc quan duy nhất là thành phố Tikrit đã sạch bóng IS. Ít nhất thì các gia đình sẽ sớm biết về số phận con em của họ", một người dân tên Ali Hamad nói. Ali đã mất liên lạc với anh họ Kamal sau khi IS tấn công căn cứ Speicher của quân đội Iraq vào tháng 6/2014.

Phóng viên Arwa Damon của CNN đã chứng kiến 9 thi thể được các chuyên gia pháp y nhận dạng tại một địa điểm khai quật. Đau buồn trước cái chết của những người lính Iraq, nhiều người dân đã tập trung lại để cầu nguyện cho các nạn nhân và tỏ lòng thành kính khi công việc khai quật rùng rợn diễn ra.

Damon cho biết, có thể có 10 ngôi mộ tập thể bên trong dãy cung điện của Tổng thống, trong đó có các dinh thự của Cựu Tổng Thống Saddam Hussein. Những dinh thự này đã trở thành trụ sở của khủng bố IS sau khi các tay súng chiếm đóng thành phố. 

Binh sĩ Iraq và lực lượng dân quân người Shiite đã chiếm lại Tikrit vài ngày trước đây sau một trận chiến khốc liệt. Damon đã phỏng vấn một binh sĩ may mắn sống sót sau vụ thảm sát nhờ giả chết. Binh sĩ này cho biết khủng bố IS đã bắt giữ các binh sĩ bên ngoài trại Speicher và dẫn họ vào dãy cung điện của Tổng thống. Chúng nói rằng tất cả binh sĩ sẽ an toàn cho đến khi cuộc trao đổi tù binh được sắp xếp. Ngay khi vào khu cung điện, các binh sĩ được tách thành nhiều nhóm nhỏ, bị hành quyết và chôn trong các ngôi mộ tập thể.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news