Tin mới

Phát hiện "siêu" ngôi sao sáng gấp 1 triệu lần Mặt Trời

Thứ năm, 13/03/2014, 09:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ngôi sao màu vàng lớn nhất từng được quan sát trong thiên hà, có kích thước lớn hơn Mặt Trời tới 1.300 lần.

(Tinmoi.vn) Một nhóm các nhà thiên văn học đã phát hiện ngôi sao màu vàng lớn nhất từng được quan sát trong thiên hà, có kích thước lớn hơn Mặt Trời tới 1.300 lần.

 

 Olivier Chesneau, thành viên trong nhóm phát hiện cho biết, ngôi sao siêu khổng lồ màu vàng được đặt tên là HR5171A cũng nằm trong Top 10 ngôi sao lớn nhất từng được phát hiện và có độ sáng gấp mặt Trời khoảng 1 triệu lần.

Mặc dù ở khoảng cách từ Trái Đất đến ngôi sao khổng lồ này rất lớn, tới 12.000 năm ánh sáng  nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường.

Phát hiện siêu ngôi sao sáng gấp 1 triệu lần Mặt Trời

Siêu ngôi sao khổng lồ có kích cỡ lớn hơn 1.300 lần và ánh sáng hơn khoảng 1 triệu lần so với Mặt Trời là một phát hiện lớn của thiên văn học thế giới trong 40 năm qua

Nhà thiên văn Chesneau, thuộc Đài quan sát Cote d'Azur, Pháp cho biết thêm: "Các phát hiện mới cho thấy ngôi sao này còn có một "người anh em" ở rất gần. Đây quả thực là một điều bất ngờ".

"Hai ngôi sao ở rất gần nhau, đến nỗi chúng ta có cảm giác chúng chmj vào nhau vậy, giống như một củ lạc khổng lồ trong vũ trụ vậy".

Nhóm của ông ước tính "siêu ngôi sao" này lớn hơn khoảng 50% so với siêu sao màu đỏ Betelgeuse nổi tiếng được biết đến trươc đó.

Những ngôi sao khổng lồ màu vàng thường rất hiếm, chỉ có khoảng hơn 10 ngôi sao như thế trong dải ngân hà của chúng ta.

Các nhà thiên văn cho biết HR5171A thực sự là phát hiện lớn trong vong 40 năm qua, đánh dấu bước phát triển mới của ngành thiên văn học thế giới.

Chesneau và một nhóm nhà thiên văn quốc tế đã sử dụng kính viễn vọng giao thoa cỡ lớn của Đài quan sát Nam châu Âu, Paranal, Chile.

Một kĩ thuật có tên gọi kết hợp giao thoa ánh sáng được thu thập từ nhiều kính thiên văn cá nhân, tạo ra một kính thiên văn khổng lồ có độ dài lên tới 140m.

L.H (Nguồn: AFP)

Xem thêm video Những con đường địa ngục gây chết người nhiều nhất thế giới:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news