Tin mới

Phát hiện "siêu Trái Đất" có thể tồn tại sự sống

Thứ hai, 28/12/2015, 07:16 (GMT+7)

Hành tinh được mệnh danh là "siêu Trái Đất" này có khả năng tồn tại sự sống và điều đặc biệt là nó chỉ cách địa cầu của chúng ta 14 năm ánh sáng.

Hành tinh được mệnh danh là "siêu Trái Đất" này có khả năng tồn tại sự sống và điều đặc biệt là nó chỉ cách địa cầu của chúng ta 14 năm ánh sáng.

Hãng CNN đưa tin các nhà thiên văn học Australia đã phát hiện ra Wolf 1061c, một hành tinh cách Trái Đất 14 năm ánh sáng - tức là khoảng 126 nghìn tỷ km.

3 tiểu hành tinh quay quanh Wolf 1061 trong đó Wolf 1061c có khả năng tồn tại sự sống. Ảnh: CNN

Hành tinh này cùng với 2 hành tinh khác xoay quanh ngôi sao lùn Wolf 1061 nhưng chỉ nó mới nằm trong vùng "Goldilocks zone" - khu vực tồn tại sự sống. Nó cách ngôi sao chủ không quá gần và cũng không quá xa, có thể tồn tại nước ở thể lỏng - yếu tố căn bản của sự sống.

Duncan Wright, trưởng nhóm nghiên cứu đến từ ĐH New South Wales (UNSW), Australia cho biết: "Phát hiện hiếm hoi này khiến mọi người vô cùng phấn khích. Chưa từng có một hành tinh nào tương tự mà lại gần Trái Đất đến thế. Và chính bởi khoảng cách đó, cơ hội là rất tốt để chúng ta có thể tìm hiểu nhiều hơn về hành tinh này".

[mecloud]dTKpSgn2dH[/mecloud]

Wolf 1061c được mệnh danh là "siêu Trái Đất" bởi nó nặng gấp 4,3 lần Trái Đất và khoảng cách từ nó đến sao chủ chỉ bằng 10% khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời. Nó xoay quanh sao chủ Wolf 1061 mất 18 ngày.

Wolf 1061c được phát hiện nhờ máy quan phổ HARPS và Kính viễn vọng Nam Âu được đặt tại Chile.

Theo NASA, trong số 1870 hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời đã được phát hiện, thì Wolf 1061c có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó vừa có thể tồn tại sự sống lại vừa nằm gần Hệ Mặt Trời.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news