Tin mới

Phát hiện siêu vi khuẩn có thể kháng tất cả các loại kháng sinh

Thứ bảy, 28/05/2016, 08:50 (GMT+7)

Ngày 26/5, trường hợp siêu vi khuẩn đầu tiên ở Mỹ kháng được tất cả các loại kháng sinh bất kỳ nào đã chính thức được công bố.

Ngày 26/5, trường hợp siêu vi khuẩn đầu tiên ở Mỹ kháng được tất cả các loại kháng sinh bất kỳ nào đã chính thức được công bố.

Thông tin đăng tải trên CNN, giới chức y tế và các nhà khoa học Mỹ thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh. 

Vi khuẩn E. coli trước đây cũng có thể mang gen kháng thuốc mcr-1.

Cụ thể, Một phụ nữ ở tiểu bang Pennsylvania, 49 tuổi đã trở thành người Mỹ đầu tiên nhận xét nghiệm dương tính với một loại vi khuẩn E.coli hiếm gặp có khả năng kháng tất cả các loại kháng sinh, ngay cả những dòng thuốc dùng trong trường hợp cuối cùng mà nhân loại sử hữu thậm chí cả Colistin (loại kháng sinh các bác sĩ sử dụng trong trường hợp các loại kháng sinh khác thất bại).

Trước đó vào tháng 4, cô tới phòng khám ở Pennsylvania với các triệu chứng giống như nhiễm trùng đường tiết niệu. Mẫu nước tiểu của cô được gửi đến Trung tâm Y tế Quân đội Hoa Kỳ để thử nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với mcr-1, gen đang khiến vi khuẩn trở nên kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh.

Vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc được phát hiện tại Mỹ.

Loại siêu vi khuẩn này mang đột biến gen MCR-1 hay plasmid. CDC và Cục y tế bang Pennsylvania đã ngay lập tức huy động điều tra và lần theo dấu vết các mối liên hệ với bệnh nhân có thể có để theo dõi vi khuẩn đã lan rộng hay chưa.

Vi khuẩn này đã được xác định có ở một số trường hợp lây nhiễm bên ngoài nước Mỹ, cụ thể là ở châu Âu, Canada và Trung Quốc.

Có một báo cáo cho biết loại lây nhiễm này có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của một nửa số bệnh nhân bị nhiễm.

Trao đổi với báo giới, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Thomas Frieden cảnh báo "chúng ta đang có nguy cơ sống trong một thế giới hậu kháng sinh" khi đã xuất hiện bệnh nhiễm trùng đề kháng cả kháng sinh Colistin, vốn được dùng để điều trị "loại vi khuẩn nguy hiểm nhất." Do đó, ông kêu gọi các nhà khoa học cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu để phát triển và sớm điều chế các loại kháng sinh mới để có thể bảo vệ thế hệ hiện tại và tương lai. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news