Tin mới

Phát hiện tín hiệu hộp đen nghi của máy bay QZ8501

Thứ sáu, 09/01/2015, 14:07 (GMT+7)

Hôm 8/1, Lực lượng tìm kiếm Indonesia bất ngờ phát hiện những tiếng ping nghi phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay QZ8501, gần nơi phần đuôi của nó đang bị vùi lấp dưới đáy biển. >> Hành khách xấu số trên chuyến bay QZ8501 được bồi thường ra sao?>> Máy bay Nga phát hiện hàng chục thi thể nạn nhân QZ8501 trôi trên biển

Hôm 8/1, Lực lượng tìm kiếm Indonesia bất ngờ phát hiện những tiếng ping nghi phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay QZ8501, gần nơi phần đuôi của nó đang bị vùi lấp dưới đáy biển.

 

Ông Santoso Sayogo, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho rằng, có vẻ như hộp đen đã không còn nằm trong đuôi máy bay.

"Chúng tôi nhận được thông báo từ hiện trường rằng thiết bị dò tín hiệu đã phát hiện những tiếng ping. Chúng tôi hy vọng đó là hộp đen. Các thợ lặn cần xác nhận vấn đề này", ông Sayogo nói với Reuters.

Một số thợ lặn đã nhảy xuống vùng biển sâu khoảng 30 mét để tìm kiếm hộp đen của máy bay sau khi phát hiện thấy những tín hiệu đầu tiên, tuy nhiên nhiệm vụ của họ không thành công khi tín hiệu đột ngột biến mất.

Trung úy Edy Tirtayasa, chỉ huy đội cứu hộ hải quân Indonesia cho biết họ đang lên kế hoạch điều động thêm 2 đội người nhái đặc nhiệm tới vùng biển này để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm.

Phần đuôi chiếc máy bay gặp nạn nằm sâu dưới đáy biển

Viên trung úy này nói: “Chúng tôi sẽ đưa đội một xuống để quan sát và chụp ảnh. Khi phát hiện thấy xác máy bay, hai đội sẽ cùng nhau để thực hiện quá trình trục vớt thi thể nạn nhân. Nếu không, họ sẽ tìm hộp đen để điều tra và sau đó là thu dọn các mảnh vỡ của máy bay”.

Hai hộp đen của chiếc Airbus A320-200, gồm thiết bị ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay, được đặt ở phần đuôi của máy bay. Bộ phận định vị của chúng có thể phát ra các tín hiệu ping trong vòng 30 ngày.

Phần đuôi máy bay đã được tìm thấy hôm 7/1, nằm lộn ngược trên đáy biển ở độ sâu 30 m, cách nơi phi cơ mất liên lạc khoảng 30 km. Điều này làm tăng thêm hy vọng sẽ sớm tìm thấy hộp đen.

Các quan chức Indonesia tự tin sẽ tìm thấy hộp đen trong phần đuôi máy bay đến mức họ đã quyết định ngừng sử dụng thiết bị dò tìm tín hiệu hộp đen vào ngày hôm nay.

Ông Nurcahyo Utomo, điều tra viên tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho hay thời gian phân tích dữ liệu để tìm ra điều gì đã xảy ra đối với chiếc máy bay xấu số phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng của hộp đen. Mặc dù được bảo vệ cẩn thận, nhưng hộp đen vẫn có nguy cơ bị hỏng trước các va đập quá mạnh.

Trực thăng sẽ chở các quả bóng khí khổng lồ tới để nhấc phần đuôi máy bay ra khỏi đáy biển

Trong ngày hôm qua, AirAsia cũng đã đưa ra mức đề xuất bồi thường với các gia đình nạn nhân là 100.000 USD, cao hơn gấp 4 lần so với mức tiền bồi thường mà họ đưa ra trước đây. Hiện vẫn còn một số gia đình tin tưởng rằng người thân của mình còn sống, bởi vậy AirAsia chỉ đưa ra đề xuất này với những thân nhân có người thân thiệt mạng đã được nhận dạng.

Đội cứu hộ Indonesia hôm nay đã chuyển các quả cầu nổi lên trực thăng để tiến tới nâng phần đuôi lên khỏi mặt biển.

Trong khi đó, các gia đình nạn nhân thúc giục chính quyền ưu tiên tìm kiếm thi thể của người thân. Đến nay, 60 trong 162 thi thể và nhiều mảnh vỡ của máy bay đã được vớt lên từ vùng biển Java ngoài khởi đảo Borneo, 12 ngày sau khi QZ8501 mất tích.

Tuy nhiên, sóng to và gió mạnh đang cản trở đội cứu hộ tìm kiếm những mảnh vỡ lớn hơn, nghi là thân máy bay được thiết bị siêu âm phát hiện dưới đáy biển.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Air Asia chở theo 162 gặn nạn trên vùng biển  Java ngày 28/12 khi đang trên lộ trình từ Surabaya tới Singapore.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news