Tin mới

Phát hiện vật thể lạ nghi "cát lợn" quý hiếm

Thứ ba, 30/05/2017, 14:32 (GMT+7)

Trong lúc mổ lợn, một người dân tại Bến Tre đã phát hiện vật thể lạ trong dạ dày lợn nghi là "cát lợn" quý hiếm.

Trong lúc mổ lợn, một người dân tại Bến Tre đã phát hiện vật thể lạ trong dạ dày lợn nghi là "cát lợn" quý hiếm. 

Thông tin trên báo Công an nhân dân, Pháp luật TPHCM và Người đưa tin cho hay, rạng sáng ngày 29/5, gia đình ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ tại xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) khi mổ lợn nái nặng 240kg đã phát hiện vật thể lạ nghi "cát lợn" quý hiếm. 

"Cát lợn" được phát hiện trong bao tử lợn nái. Ảnh: Công an nhân dân 

Theo ông Bảy, gia đình đã hành nghề mổ lợn hơn 1 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện "cát lợn" nằm trong bao tử con lợn nái.Trước đó, ông Bảy đã mua con lợn nái nặng 240kg với giá 5,2 triệu đồng của người dân để mổ thịt mang ra chợ bán. 

Khi tiến hành mổ thịt, người nhà đã phát hiện trong bao tử lợn có vật hình bầu dục được bao phủ bởi lớp mỡ màu vàng. gia đình ông Bảy đã xé lớp mỡ ra có vật màu nâu, xung quanh nhiều lông và có mùi thơm của vị thuốc bắc. 

Sau đó, gia đình đã đem cân và viên "cát lợn" này nặng khoảng 350g được gia đình gửi trong UBND xã để tránh kẻ gian lấy cắp. "Khi lên mạng thấy nhiều người bán "cát lợn" với giá rất cao nên gia đình quyết định giữ lại để chờ người đến trả được giá sẽ bán" - anh Nguyễn Thanh Tùng, con trai ông Bảy nói. 

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, cát lợn, còn gọi là trư cát, trư sa cát lợn hay trứng vàng, là một loại sỏi mật lành tính được tích tụ theo thời gian trong cơ thể lợn, được dân gian đánh giá là có giá trị đối với y học.

Cát lợn được tích tụ theo thời gian, nên thường gặp ở lợn nái sinh sản lâu năm, có khối lượng đến vai trăm gram, có vị ngọt, tính mát, để khô có mùi thảo mộc (thuốc bắc).

Nhiều thông tin cho rằng cát lợn có giá trị trong chữa bệnh nên có giá thành cao, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể nào về những giá trị y học cũng như kinh tế mang lại của cát lợn.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cát lợn y học