Tin mới

Phát hiện vật thể nghi là buồng lái QZ8501 gần nơi trục vớt thân máy bay

Thứ hai, 26/01/2015, 10:30 (GMT+7)

Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết, trong quá trình trục vớt phần thân máy bay gặp nạn QZ8501, một máy quét đã phát hiện vật thể nghi là buồng lái nằm cách phần thân khoảng 500m.

Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết, trong quá trình trục vớt phần thân máy bay gặp nạn QZ8501, một máy quét đã phát hiện vật thể nghi là buồng lái nằm cách phần thân khoảng 500m.

 

Bắt đầu từ hôm 24/1, Indonesia đã mở chiến dịch trục vớt phần thân máy bay gặp nạn   QZ8501 từ độ sâu 28m dưới đáy biển. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, mọi nỗ lực đều đã thất bại.

"Đội cứu hộ làm việc cả buổi sáng để tìm cách nâng phần thân máy bay và chúng tôi hy vọng có thể "làm nổi" nó trong ngày 24/1. Điều kiện thời tiết bất lợi, đáy biển quá tối khiến các thợ lặn làm việc vô cùng khó khăn. Trong thân máy bay, mọi thứ trôi nổi, hỗn độn khiến họ rất khó phân biệt", người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Suryadi Bambang Supriyadi cho biết.

Đội chuyên viên tìm kiếm trục vớt phần thân máy bay AirAsia

Trong khi đó, Phát ngôn viên hải quân Indonesia Manahan Simorangkir cũng cho biết"Chúng tôi không thể chiến đấu chống lại tự nhiên. Chúng tôi chỉ hy vọng rằng thời tiết sẽ thay đổi theo hướng có lợi hơn".

Các quan chức cơ quan cứu hộ cũng cho biết một máy quét còn phát hiện một vật thể "nghi ngờ là buồng lái" của máy bay cách phần thân khoảng 500m. Song, các đội tìm kiếm sẽ ưu tiên trục vớt phần thân trước trước khi xác minh vật mới phát hiện kia có phải thực sự là buồng lái không.

Phần thân của chiếc máy bay Airbus 320-200 gặp nạn đã được tàu của hải quân Indonesia định vị hồi đầu tháng 1. Các thợ lặn hôm 23/1 đã có thể tiếp cận bên trong thân máy bay AirAsia dưới đáy biển, đưa thêm 6 thi thể lên mặt nước. Giới chuyên gia cho rằng hầu hết thi thể các nạn nhân của vụ tai nạn đều mắc kẹt bên trong thân máy bay.

Các túi phao nổi khổng lồ được sử dụng trong quá trình nâng phần thân của máy bay

Song song với việc trục vớt phần thân, các nhân viên tiếp tục tìm cách thu lượm đưa lên tất cả những mảnh vỡ máy bay. Trong khi đó, tại đất liền, các chuyên gia điều tra đang tiếp tục phân tích các dữ liệu từ hai chiếc hộp đen. Các nhà điều tra phải nộp báo cáo sơ bộ của vụ tai nạn vào ngày 28/1 tới.

Chiếc phi cơ mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia hôm 28/12 đang trên hành trình từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore thì bị rơi trên biển Java, khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng. Đến nay đã có 70 thi thể được tìm thấy. Hai hộp đen của phi cơ cũng đang được phân tích để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news