Phát hiện vòng tròn bí ẩn lớn nhất vũ trụ cách Trái Đất 5 tỷ năm ánh sáng

Thứ năm, 06/08/2015, 15:11 (GMT+7)

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ và cách chúng ta 5 tỷ năm ánh sáng.

Một nhóm nghiên cứu Mỹ - Hunggary đã phát hiện ra một vòng tròn bí ẩn khổng lồ là kết quả của các vụ nổ tia gamma.

Các nhà khoa học đã sử dụng sự kết hợp của đài quan sát mặt đất và không gian để quan sát vòng tròn này. Để hình dung rõ ràng hơn, so với vòng tròn này, dải thiên hà chỉ cách chúng ta 1 trăm ngàn năm ánh sáng. Các vụ nổ tia gamma là sự kiện sáng nhất trong vũ trụ. Năng lượng nó giải phóng trong một vài giây bằng số năng lượng mặt trời tỏa ra trong 10 tỷ năm.

Các vụ nổ tia gamma là vụ nổ mạnh nhất trong vũ trụ

Theo nghiên cứu, đường kính vòng tròn bí ẩn này lớn gấp 70 lần đường kính của mặt trăng tròn. Ước tính nó cách chúng ta hơn 5 tỷ năm ánh sáng. Theo giáo sư Lajos Balazs thuộc đài quan sát Konkoly, Budapest thì tỷ lệ gặp vòng tròn này là rất hiếm, chỉ chiếm 1/20.000 các vụ nổ tia gamma.

Vòng tròn khổng lồ này là khám phá vũ trụ mới nhất của các nhà thiên văn học

Mô hình vật lý thiên văn hiện đại cho rằng kích thước giới hạn trên của các cấu trúc trong vũ trụ lẽ ra không nên vượt quá 1.2 tỷ năm ánh sáng. Thế nhưng vòng tròn mới phát hiện này lại lớn gần như gấp 5 lần kích thước đó. Cấu trúc này cũng không tuân theo một nguyên tắc vũ trụ phổ biến nào, những nguyên tắc khiến vũ trụ đồng đều hơn khi quan sát ở quy mô lớn.

Nhóm nghiên cứu hiện vẫn đang tìm kiếm thêm nhiều thông tin về vòng tròn bí ẩn này và khám phá về các quá trình đã biết của sự hình thành thiên hà và cấu trúc quy mô rộng lớn của nó. Điều này có thể khiến các nhà khoa học có thể phải sửa đổi lại hoàn toàn lý thuyết trước kia về sự tiến hóa của vũ trụ.

T.V (tổng hợp)