Tin mới

Phát hiện xác tàu 1.600 tuổi với hàng nghìn cổ vật

Thứ năm, 26/05/2016, 17:04 (GMT+7)

Vừa qua, Cơ quan cổ vật Israel cho biết, hai thợ lặn Feinstein và Ofer Ra‘anan đã phát hiện xác một chiếc tàu buôn từ 1.600 năm trước ở khu cảng biển cổ Caesarea.

Vừa qua, Cơ quan cổ vật Israel cho biết, hai thợ lặn Feinstein và Ofer Ra‘anan đã phát hiện xác một chiếc tàu buôn từ 1.600 năm trước ở khu cảng biển cổ Caesarea.

Đây được coi là vụ phát hiện khảo cổ quan trọng nhất trong 30 năm qua của Israel với nhiều tượng đồng đẹp và hàng nghìn đồng tiền xu in hình các hoàng đế La Mã.

Các nhà khảo cổ đã thông qua các công cụ khai quật hiện đại để tìm ra những cổ vật bằng đồng, được bảo quản trong môi trường hết sức tuyệt vời.

Các bức tượng đồng được tìm thấy trong đợt khai quật khảo cổ - Ảnh: i24news

Những cổ vật được phát hiện bao gồm chiếc đèn đồng làm theo hình ảnh thần mặt trời Sol, bức tượng nhỏ nữ thần mặt trăng Luna, chiếc đèn có hình đầu một người nô lệ châu Phi, các mảnh của ba bức tượng bằng đồng cỡ người thật và các đồ được tạc theo hình con vật như cá voi…Bên cạnh đó là hàng nghìn đồng xu tiền cổ.

Người đứng đầu đơn vị phụ trách cổ vật biển thuộc Cơ quan cổ vật Israel cho biết, "những phát hiện thú vị này ngoài vẻ đẹp tuyệt vời, nó còn mang ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng".

Hàng ngàn đồng tiền cổ có in hình các hoàng đế La Mã - Ảnh: i24news

Cùng với các bức tượng, điều đáng ngạc nhiên nhất là việc phát hiện được hàng nghìn xu cổ được vận chuyển bằng các bình gốm. Theo cơ quan cổ vật, những đồng xu này có hình ảnh hoàng đế Constantine cai trị đế quốc Tây La Mã (312-324 sau công nguyên), sau đó trở thành Constantine Đại đế cai trị đế quốc La Mã (324-337 sau công nguyên), và hình hoàng đế Licinius, cai trị phần phía đông của đế quốc La Mã - đối thủ của hoàng đế Constantine.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news