Tin mới

Phát hiện xác tàu đắm từ thế kỳ 19 khi tìm kiếm MH370

Thứ năm, 14/01/2016, 16:37 (GMT+7)

Trong khi tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines, lực lượng chịu trách nhiệm đã phát hiện một chiếc tàu thép chở hàng có niên đại từ khoảng thế kỉ 19 hiện đang nằm sâu dưới đáy biển.

Trong khi tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines, lực lượng chịu trách nhiệm đã phát hiện một chiếc tàu thép chở hàng có niên đại từ khoảng thế kỉ 19 hiện đang nằm sâu dưới đáy biển.

ABC News đưa tin, đội tìm kiếm thu được tín hiệu bất thường từ thiết bị định vị thủy âm (sonar) trong khi tìm kiếm dưới đáy biển. Kết quả phân tích cho thấy đó nhiều khả năng là một vật thể nhân tạo, có thể là một con tàu đắm.

Havila Harmony, một trong ba tàu tìm kiếm MH370, đã sử dụng phương tiện tự lái dưới nước để kiểm tra và chụp lại hình ảnh có độ phân giải cao tại đáy biển Ấn Độ Dương.

Qua những bức ảnh chụp được, các chuyên gia về xác tàu đắm thuộc bảo tàng Tây Australia đã xác định đây là một chiếc tàu làm từ sắt hoặc thép, được sử dụng để chở hàng và được sản xuất từ thế kỉ 19. Hiện chiếc tàu đắm này đang nằm dưới đáy Ấn Độ Dương, cách mặt nước biển khoảng 3,7km.

Hình ảnh xác chiếc tàu đắm được chụp lại bởi tàu tìm kiếm xác MH370. Ảnh: ATSB 

Đây là lần thứ 2 lực lượng tìm kiếm bắt gặp xác tàu đắm dưới đáy biển khi đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370. Hồi tháng 5/2015, Chính phủ Australia cũng đã phát hiện ra xác một con tàu cổ bị đắm cùng mỏ neo tại một vùng biển phía tây Australia, khi sử dụng các thiết bị dò tìm bằng sóng âm để rà soát khu vực Ấn Độ Dương ở độ sâu gần 4km.

Chuyến bay MH370 chở theo 239 người đã biến mất bí ẩn vào ngày 8/3/2014 sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, để tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Các nhà điều tra cho rằng MH370 đã cạn nhiên liệu và rơi xuống đâu đó ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương.

Ngày 3/9/2015, các quan chức Pháp xác nhận phần cánh được tìm thấy trên đảo Reunion một tháng trước đó chính là của MH370. Kể từ đó đến nay, dù lực lượng tìm kiếm đã rà soát một vùng đáy biển rộng lớn có diện tích 80.000km vuông nhưng vẫn chưa tìm được xác chiếc máy bay xấu số này.

Nỗ lực tìm kiếm MH370 sẽ kết thúc vào giữa năm 2016, khi diện tích tìm kiếm đạt mốc 12.000 km vuông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news