Tin mới

Phẫu thuật lấy 360 viên sỏi trong túi mật một người phụ nữ

Thứ bảy, 08/08/2015, 10:00 (GMT+7)

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Ấn Độ đã bất ngờ khi phẫu thuật lấy ra 360 viên sỏi trong túi mật của một người phụ nữ.

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Ấn Độ đã bất ngờ khi phẫu thuật lấy ra 360 viên sỏi trong túi mật của một người phụ nữ.

Theo tin tức trên Dailymail, bà Mousumi Dam, 49 tuổi, đến từ Kolkata, thủ phủ bang tây Bengal, bị đau bụng và ợ chua từ nhiều tháng nay. Đến tháng trước, khi các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ và có biểu hiện vàng da, bà Mousumi đã đến bệnh viện để khám.

Sau khi tiến hành kiểm tra như thường lệ, các bác sĩ quyết định cho bà Mousumi đi siêu âm và nhận thấy đây là một trường hợp bị sỏi túi mật nghiêm trọng.

Kết quả cho thấy, túi mật của bệnh nhân chứa rất nhiều những viên sỏi có kích thước như những viên đá cẩm thạch nhỏ. Sau một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra tổng cộng 360 viên sỏi.

360 viên sỏi được lấy ra từ túi mật bà Mousumi Dam

Tiến sĩ Makhan Lal Saha, 59 tuổi, giáo sư phẫu thuật tại bệnh viện trên, cho biết ông chưa từng gặp bệnh nhân nào có nhiều sỏi như vậy trước đây.

"Tôi đã làm bác sĩ gần 37 năm nhưng chưa gặp trường hợp nào có nhiều sỏi trong túi mật đến vậy.”

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử y học bang tây Bengal có người phải phẫu thuật để lấy 360 viên sỏi ra khỏi cơ thể", ông Saha nói.

Bác sĩ này cũng cho biết thêm: "Những viên sỏi có đường kích khoảng 5mm và tôi phải mất tới 50 phút mới gắp được hết chúng ra. Thực sự là tay tôi đã bị tê khi gắp viên cuối cùng. Thật kinh ngạc là các viên sỏi đều có cùng kích cỡ và hình dáng".

Tiến sĩ Makhan Lal Saha

Ông Saha cũng phải cắt bỏ luôn túi mật của bà Mousumi bởi những viên sỏi này là sỏi mỡ và sỏi sắc tố.

"Rất khó để xác định nguyên nhân khiến bệnh nhân có nhiều sỏi trong túi mật như vậy. Nhưng rất có thể do lượng cholesterol trong mật bà ấy quá cao. Ngoài ra, nếu bệnh nhân không uống đủ nước cũng sẽ khiến những viên sỏi được hình thành", vị bác sĩ trên cho biết thêm.

Bà Mousumi đã được xuất viện sau 3 ngày phẫu thuật và hiện tại đang phục hồi sức khỏe tại nhà.

Bác sĩ gợi ý bà có thể giữ những viên sỏi làm kỷ niệm trong một chiếc bình thủy tinh nhưng bà từ chối.

Bệnh sỏi mật là gì?

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, sỏi mật là một bệnh của đường tiêu hoá do có sỏi trong đường mật, có thể phát sinh ở các ống dẫn mật trong gan, ở ống mật chủ hoặc ở túi mật, bởi sự xuất hiện sỏi cholesterol hoặc sỏi sắc tố mật.

Túi mật nằm ở góc trên, bên phải trong ổ bụng và phía dưới gan. Nó giữ nhiệm vụ chứa mật được tạo ra từ tế bào gan và đưa mật đến tá tràng, ruột non để tiêu hóa thức ăn.

Bệnh sỏi mật gặp nhiều ở nữ hơn nam và có xu hướng tăng dần theo tuổi.

Trước đây, bệnh sỏi mật chủ yếu là sỏi sắc tố mật, sỏi thường nằm ở trong gan và ở ống mật chủ gây nhiễm khuẩn đường mật, còn sỏi túi mật chỉ chiếm dưới 10%. Nhưng ngày nay, tỷ lệ sỏi cholesterol lại tăng cao so với sỏi sắc tố mật và sỏi túi mật lại ngày càng nhiều, chiếm tới trên 50% trường hợp sỏi mật, có lẽ do chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống của nhân dân ta đã thay đổi nhiều so với trước.

Sỏi mật là không gì khác những cục nhỏ xuất hiện từ mật đã kết tinh. Đa số không lớn hơn kích cỡ 2,5 cm, tuy nhiên cũng không hiếm trường hợp chỉ nhỏ như hạt cát hoặc tương đương quả bóng bàn.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news