Tin mới

Phẫu thuật tách rời thành công 2 bé song sinh dính liền ngực

Thứ năm, 27/02/2014, 17:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã phẫu thuật tách rời thành công hai bé gái song sinh dính liền phần ngực quê tại An Giang.>>Nhật ký hành trình "cộng sinh" của cặp song sinh dính liền tim, gan>>Cặp song sinh dính liền tim gan: Nụ hôn vĩnh biệt của Phi Phụng và Phi Long

  • Mổ tách rời, tái tạo bộ phận sinh dục cho 2 bé song sinh dính liền ngực

    Cặp song sinh dính liền ngực

    Theo nhận định của êkíp mổ, việc phẫu thuật không quá khó, tuy nhiên sau mổ các bác sĩ vẫn phải theo dõi chặt chẽ vì cả hai đều mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh lý đường tiết niệu. Hơn nữa lỗ thủng nơi xương ức dính nhau khó có thể khép kín ngay sau mổ nên vẫn phải đề phòng trường hợp nhiễm trùng.

    Khoảng 10h30 các bé được gây mê xong, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tách rời hai bé. Đúng như kết quả chẩn đoán hình ảnh, khi mổ ra, các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm khi thấy hai quả tim không dính nhau.

    Nhưng giữa hai quả tim có một mạch máu - như để nối hai quả tim với nhau.

    Các bác sĩ đã thử kẹp nhẹ nhàng mách máu để kiểm tra hoạt động của tim. Qua 20 phút theo dõi, các chỉ số tim hai bé bình thường, chứng tỏ mạch máu không có nguồn nuôi tim, các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ mạch mái.

    Hai bé được tách rời hoàn toàn. Các bác sĩ đã dùng da tự thân để che phủ lồng ngực của cả hai bé.

    Đến 12h ca mổ tách rời hai bé hoàn thành, sớm hơn dự kiến thời gian dự kiến lúc đầu nhiều (dự kiến 4-6 tiếng), các bé đã được đóng ngực và chuyển sang phòng hối sức cấp cứu để tiếp tục theo dõi.

    Phẫu thuật tách rời thành công 2 bé song sinh dính liền ngực

    Ca phẫu thuật cặp song sinh dính liền ngực (Ảnh thanhnien)

    Theo 

    H.N

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news