Tin mới

Phế phẩm cà phê nhuộm pin con Ó dùng để trộn vào hạt tiêu

Thứ ba, 24/04/2018, 20:25 (GMT+7)

Theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông, chủ cơ sở dùng phế phẩm cà phê, sỏi nhuộm với dung dịch pin đóng gói bán để trộn lẫn với hạt tiêu nhằm làm tăng trọng lượng.

Theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông, chủ cơ sở dùng phế phẩm cà phê, sỏi nhuộm với dung dịch pin đóng gói bán để trộn lẫn với hạt tiêu nhằm làm tăng trọng lượng.

Theo tin tức từ báo Giao Thông, chiều ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Cường - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông - cho biết đơn vị vừa nhận hồ sơ đề nghị bắt khẩn cấp 5 nghi can trong vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin con Ó. Hiện hồ sơ vụ án đang được các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu, chưa có đề nghị lên lãnh đạo phê chuẩn.

“Đây là vụ án phức tạp nhưng cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra, xác minh, làm rõ thêm căn cứ mới khởi tố bị can. Công an đã chuyển hồ sơ sang Viện rồi, anh em đang nghiên cứu thêm”, ông Cường cho hay.

Tiền Phong cũng cho hay, theo ông Cường, đến nay đã đủ căn cứ để khẳng định bà Nguyễn Thị Thanh Loan trộn phế phẩm cà phê với sỏi (0,5-1mm) rồi nhuộm với dung dịch pin để đóng gói đem bán về Bình Phước để trộn vào tiêu làm thực phẩm. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phế phẩm cà phê với đá sỏi sau khi được bà Loan nhuộm pin. Ảnh TPO

Về động cơ nhuộm phế phẩm cà phê với pin, ông Cường cho biết bà Loan đi thu mua vỏ, phế phẩm cà phê về nhuộm pin bán đi chỉ nhằm mục đích kiếm lời. Vợ chồng Loan và người làm đã trộn phế phẩm cà phê và nhuộm pin để có màu đen giống tiêu. Sau đó, vợ chồng bà Loan bán sản phẩm này cho Thơ, Tuấn rồi chuyển về cho cơ sở mua bán của bà Dung tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Tại đây, bà Dung trộn các hỗn hợp từ cơ sở bà Loan để tăng trọng lượng cho hạt hồ tiêu.

Về đường đi của "vỏ cà phê - sỏi - pin", trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Phạm Thanh Bình - trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông - cho biết vợ chồng bà Loan đã bán cho Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi) và Trần Văn Tuấn (42 tuổi) đều trú  huyện Đăk Song với số lượng 3 tấn hỗn hợp được sơ chế tại cơ sở của mình. 

Sau đó, Thơ và Tuấn bán lại ba tấn hỗn hợp trên cho Phan Thị Dung, giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung, ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thu giữ được ba tấn hỗn hợp nêu trên (chưa trộn vào tiêu) tại kho nông sản của bà Dung.

Qua xác minh ban đầu, hỗn hợp do bà Loan và ông Bảo làm ra đã bị Công an tỉnh Đắk Nông thu giữ, hỗn hợp này chưa được tiêu thụ ra ngoài thị trường. 

"Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tập trung điều tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ để khởi tố bị can theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng trên. Sau khi có đầy đủ thông tin, công an tỉnh sẽ sớm tổ chức họp báo để công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng" - thượng tá Bình nói.

Trước đó, ngày 23/4, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự 5 người gồm: bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Nguyễn Xuân Bảo (chồng bà Loan), bà Phan Thị Dung, Lê Thị Hồng Thơ và Trần Văn Tuấn. Theo đó cơ quan công an xác định Ngô Ngọc Sơn, người làm thuê cho vợ chồng bà Loan, trực tiếp trộn pin vào phế phẩm cà phê nhưng không nằm trong danh sách bị tạm giữ hình sự. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news