Tin mới

"Nói phi công Vietnam Airlines bị vắt kiệt sức là không chính xác"

Thứ tư, 14/01/2015, 10:03 (GMT+7)

Nói về việc liệu phi công Vietnam Airlines có bị "vắt" kiệt sức lao động dẫn đến tình hình sức khỏe suy giảm đồng loạt không? Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định không thể xảy ra chuyện đó.

Nói về việc liệu phi công Vietnam Airlines có bị "vắt" kiệt sức lao động dẫn đến tình hình sức khỏe suy giảm đồng loạt không? Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định không thể xảy ra chuyện đó.

Theo tin tức báo Tiền Phong, ông Lại Xuân Thanh- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc có đến 117 phi công của VNA xin nghỉ ốm trong 5 ngày Tết Dương lịch như vừa qua là hiện tượng bất thường, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay, phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng hàng không.

Về tính pháp lý của giải pháp tạm thời không chấp nhận cho phi công VNA chuyển sang hãng khác, ông Thanh cho rằng VNA được xác định là lực lượng dự bị an ninh quốc phòng, thực hiện các kế hoạch kinh doanh được Thủ tướng phê duyệt.

Các dấu hiệu bất thường vừa qua có thể phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch về an ninh quốc phòng nên cơ quan Nhà nước phải áp dụng những biện pháp khẩn cấp. “Chỉ thị của Bộ trưởng dùng từ “tạm thời chưa chấp nhận” muốn nói đó là một biện pháp tạm thời chứ không phải biện pháp, quyết định dài hạn. Điều đó phù hợp với pháp luật” – ông Thanh khẳng định. 

"Nói phi công Vietnam Airlines bị vắt kiệt sức là không chính xác"

Về những thông tin cho rằng phi công xin nghỉ không chỉ do tiền lương thấp mà còn do bị "vắt" kiệt sức lao động dân đến tình hình sức khỏe suy giảm đồng loạt. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không thể hề có chuyện đó. "Nói phi công bị vắt kiệt sức là không chính xác"- ông Lại Xuân Thanh nói.

“Phi công là người có vai trò quan trọng nhất trong một chuyến bay, nếu sức khỏe của phi công không đảm bảo thì sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của hàng trăm hành khách trên chuyến bay. Vì vậy, Cục Hàng không giám sát rất chặt chẽ lịch bay và giờ bay của phi công, nếu phi công làm việc quá sức thì hãng hàng không sẽ bị Cục Hàng không “tuýt còi” và xử lý nghiêm khắc"- Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay.

Ngoài ra, ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu hãng xây dựng cơ chế tuyển dụng, chuyển nhượng rõ ràng, minh bạch đảm bảo quyền lợi cho cả người lao động và doanh nghiệp. Việc xây dựng quy định này chậm nhất đến tháng 7/2015 phải hoàn thành.

 

Video tham khảo :Vietnam Airlines thông báo tăng lương sau khi phi công xin nghỉ “ốm”:

 

Trước đó, chiều 12/1, tại cuộc họp báo xoay quanh vấn đề hàng loạt phi công Vietnam Airlines báo ốm, Tổng giám đốc Vietnam Airlines (CEO) Phạm Ngọc Minh khẳng định việc xin nghỉ ốm của phi công vừa qua là bất thường.

Cụ thể từ ngày 30/12/2014 đến ngày 4/1/2015 có đến 117 lượt phi công báo nghỉ ốm, nhưng chỉ có khoảng 9 phi công có chứng nhận của bác sĩ.

“Điều bất thường là 90% trường hợp xin nghỉ thuộc đội bay Airbus, không có lực lượng trong đội bay Boeing và ATR 72. 117 trường hợp xin nghỉ phép, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái"- ông Minh cho hay.

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news