Tin mới

Phiên chợ Tết cổ truyền giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Thứ tư, 03/02/2016, 09:13 (GMT+7)

Hội chợ xuân “Phiên chợ du ký” nhằm tái hiện lại một phiên chợ Tết cổ truyền giữa lòng Thủ đô Hà Nội hằng ngày luôn tấp nập và vội vã.

Hội chợ xuân “Phiên chợ du ký” nhằm tái hiện lại một phiên chợ Tết cổ truyền giữa lòng Thủ đô Hà Nội hằng ngày luôn tấp nập và vội vã.

Sự kiện “Phiên chợ du ký” được tổ chức nhân dịp khai xuân Bính Thân 2016 của nhóm chủ đầu tư AEON Mall với mục đích tái hiện nét cổ truyền chợ xuân của dân tộc ta từ bao đời nay.

Đây cũng là dịp để giới thiệu với các du khách trong ngước và quốc tế các giá trị văn hóa, ẩm thực của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Các khu chợ luôn náo nhiệt, đông vui bởi sự “kỳ kèo”, “mặc cả” của kẻ mua và người bán.

Nhưng ở phiên chợ đặc biệt chỉ họp một lần dịp Tết đên Xuân về “Phiên chợ du ký” luôn có sự thôi thúc mãnh liệt tìm về với những giá trị văn hóa cội nguồn để mua may bán rủi xua đi những điều không may mắn trong năm cũ, cầu mong năm mới một cuộc sống an lạc, nhiều tài lộc, ấm no, thì cái sự “kỳ kèo”, “mặc cả” thường ngày hầu như không còn.
Bánh Chưng đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam và không thể thiếu trong dịp Tết khai xuân. Nhưng truyền thống luộc Bánh Chưng ngày tết ngày càng ít dần. Lớp trẻ hiện nay hầu như đều không biết gói bánh chưng nhưng đến với phiên chợ chúng ta có thể tham gia “Lễ hội bánh chưng”.
Những tiếng cười, cổ vũ, hò reo từ những trò chơi: kéo co, rồng rắn lên mây, cầu khỉ, chơi chuyền, ô ăn quan, nhảy dây, đi cà kheo,… những ông đồ, những câu đối đỏ cũng là một phần nào đó tượng trưng cho văn hóa tết cổ truyền của chúng ta.

Đặc biệt trong phiên chợ đều trưng bày những gian hàng như đồ khô, đồ đồng, đồ xưa, hàng gạo, hàng hoa, mứt kẹo,… những đặc trưng của một phiên chợ xưa. 

Ngoài ra tại phiên chợ còn có những tiết mục hát chèo, quan họ,… như đưa chúng ta về một phiên chợ tết xưa thật sự, những cảm giác rộn ràng, người người nhà nhà đi chợ tết xuân thật đầm ấm.
Lễ Hội Bánh Chưng ban tổ chức muốn ủng hộ những chiếc Bánh chưng do chính tay các em học sinh làm nên để giúp đỡ những người nghèo có một cái Tết trọn vẹn nhất. Chương trình “Từ thiện thật – Bánh Chưng thật” đại diện ban tổ chức trao gửi những chiếc Bánh Chưng đến với những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

Với sự tâm huyết chúng tôi muốn tái hiện những nét văn hóa cổ truyền ngày tết của dân tộc, đồng thời tạo ra một sân chơi đặc biệt cho các em nhỏ và các gia đình hòa mình vào trong không gian Tết cổ truyền, qua đó bảo tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp. Với quy mô gần 60 gian hàng đã tạo nên một lễ hội Bánh Chưng hoành tráng và chất lượng.

Sự kiện được mở cửa đón và phục vụ du khách từ 8h00 đến 21h00  (từ ngày 2/2/2016 đến ngày 7/2/2016).

Ảnh: BTC

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news