Tin mới

Phiến quân Syria lên mạng "khoe chiến tích" hàng rào thủ cấp

Thứ ba, 29/07/2014, 14:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những đoạn video các binh sĩ chính phủ Syria bị treo đầu lên cột cùng hình ảnh những vụ hành quyết man rợ do phiến quân thực hiện đang lan truyền trên mạng càng cho thấy mức độ tàn khốc, man rợ của cuộc nội chiến tại quốc gia này.

(Tinmoi.vn) Những đoạn video các binh sĩ chính phủ Syria bị treo đầu lên cột cùng hình ảnh những vụ hành quyết man rợ do phiến quân thực hiện đang lan truyền trên mạng càng cho thấy mức độ tàn khốc, man rợ của cuộc nội chiến tại quốc gia này.

 

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, ít nhất đã có 85 binh sỹ chính phủ Syria bị thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó hơn 50 lính bị xử tử. Hàng trăm binh sỹ ở căn cứ này cuối tuần trước đã bỏ chạy về những nơi an toàn là các làng mạc xung quanh – nơi dân chúng chống lại IS, hay về căn cứ của Lữ đoàn 93 gần đó.

Tuy nhiên, số phận của của khoảng 200 người khác hiện chưa biết rõ, theo người đứng đầu Đài quan sát nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman.

Đã có ít nhất 85 binh sỹ chính phủ Syria thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân vào căn cứ ở Raqa...

Rami Abdel Rahman, lãnh đạo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SHRO) có trụ sở ở Anh, cho AFP biết, một số binh sĩ chính phủ đã bị hành quyết theo kiểu chặt đầu và thủ cấp của họ đã bị bêu ở thành phố Raqqa. Theo ông, hơn 50 binh sĩ đã bị hành quyết và 19 người khác chết trong một vụ đánh bom liều chết. Ít nhất 16 người khác thiệt mạng trong vụ tấn công được tổ chức hôm thứ Năm tuần trước.

Những hình ảnh hành quyết man rợ này sau đó đã được phiến quân Syria rêu rao trên mạng như một chiến tích. Thậm chí, thủ cấp của những người xấu số còn bị chúng đem ra treo trên các hàng rào ở các khu công cộng để đe dọa dân chúng tại Raqa.

Một ủy ban điều tra về Syria của Liên Hiệp Quốc đã ra tuyên bố nói rằng những hành động bị coi là phạm tội ác chiến tranh của các tay súng IS sẽ bị đưa vào danh sách truy tố.

Một phiến quân Syria chụp ảnh "kỷ niệm" bên hàng rào thủ cấp như một kiểu khoe chiến tích

Trong khi đó, theo CNN, ít nhất ba đoạn video được nhiều người đăng lên trang YouTube mới đây cho thấy phiến quân bêu đầu các nạn nhân lên cột tại một bùng binh ở thành phố Raqqa, miền bắc Syria. Một người nói trong video rằng thi thể là của lính Syria, bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo giết.

Khu vực là nơi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo thường công khai hành hình, tra tấn theo cái mà họ cho là luật và tòa án đạo Hồi. Nhà nước Hồi giáo là tên mới đổi của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS). 

Những đoạn video xuất hiện trên mạng trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo chiếm trụ sở sư đoàn 17 của quân đội Syria, nơi được coi là căn cứ quân sự cuối cùng còn lại của chính quyền ở Raqqa. Nhóm này đã giết hàng chục người và chặt đầu một số người.

Hình ảnh trích ra từ đoạn video (đã được làm mờ) cho thấy đầu của binh sĩ Syria bị cắm vào cọc sắt trên hàng rào

Theo SOHR, 1.600 người chết tại nước này chỉ trong mười ngày từ ngày 16/7 đến 25/7. Máu tiếp tục đổ khi 180 người thiệt mạng hôm 27/7. 
Những nhóm khủng bố có liên hệ với tổ chức al-Qaeda như Nhà nước Hồi giáo đứng sau nhiều vụ đánh bom nhằm vào dân thường và cả các cơ quan chính phủ khắp Syria trong vòng ba năm qua. SOHR cho hay tổng cộng hơn 115.000 người chết kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3/2011. 

Bạo lực cũng lan sang nước láng giềng Iraq. Một đoạn video tương tự mới được công bố cho thấy các thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo nã súng giết những người Hồi theo dòng Shitte ở Iraq. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news