Tin mới

Philippines bác đề xuất bãi cạn Scarborough của Trung Quốc

Thứ năm, 27/10/2016, 11:05 (GMT+7)

Trung Quốc muốn Philippines đồng ý tuyên bố chính thức rằng Bắc Kinh đã "cho phép" ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough, song đã bị Manila bác bỏ.

Trung Quốc muốn Philippines đồng ý tuyên bố chính thức rằng Bắc Kinh đã "cho phép" ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough, song đã bị Manila bác bỏ.

Theo Globalnation, Philippines cho rằng đề xuất trên của Trung Quốc đi ngược lại phán quyết của Tòa Trọng tại thường trực (PCA) hồi tháng 7, theo đó bãi cạn Scarborough không thuộc về bất kỳ quốc gia nào.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Hạ viện hôm 26/10, nghị sĩ Harry Roque, người tháp tùng Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc cho biết, đó cũng là lý do Manila và Bắc Kinh không ký thỏa thuận về việc cho phép ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Bắc Kinh. Ảnh: AP

Ông Roque cho biết phía Philippines từ chối sử dụng từ "cho phép" khi đề cập đến vấn đề ngư dân Philippines trở lại đánh bắt tại bãi cạn Scarborough.

"Chúng tôi không muốn sử dụng từ 'cho phép' bởi vì nói sẽ đi ngược lại phán quyết của tòa án ở Lahay", ông Roque tuyên bố.

Theo ông Roque, Trung Quốc muốn sử dụng từ "cho phép" để củng cố vị thế của mình nhưng điều này là không chấp nhận được, mặc dù "về nguyên tắc" cả hai bên đã đồng ý người dân Philippines có thể trở lại bãi cạn đánh bắt cá.

"Tôi không thể dự đoán khi nào hai bên sẽ thống nhất được vấn đề này nhưng chúng tôi hy vọng điều đó sớm thực hiện. Vấn đề bây giờ là tìm kiếm từ ngữ thay thế", ông Roque nói.

Ông Roque cũng đã đề xuất từ "công nhận" thay thế "cho phép". Tuy nhiên, từ "công nhận" có thể là vấn đề bởi đó là từ được dùng trong phán quyết của PCA về bãi cạn Scarborough.

Phán quyết của PCA được đưa ra hôm 12/7 sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm, đối với đơn kiện của Philippines nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh. Ngoài việc không công nhận "đường chín đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên vẽ ra tại Biển Đông, phán quyết của PCA cũng cho biết, Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này.

Xem thêm video:

[mecloud]KGWOdDZQfW[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news