Tin mới

Philippines chính thức ngợi ca phán quyết biển Đông là "thắng lợi vinh quang"

Thứ sáu, 15/07/2016, 17:18 (GMT+7)

Một quyết định vô hiệu hóa các yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là một "vinh quang" cho những người đã đặt niềm tin vào luật pháp quốc tế, luật sư đại diện của Philippines trong vụ kiện cho biết hôm thứ nay, trong bình luận của Manila về chiến thắng của vụ kiện.

Một quyết định vô hiệu hóa các yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là một "vinh quang" cho những người đã đặt niềm tin vào luật pháp quốc tế, luật sư đại diện của Philippines trong vụ kiện cho biết hôm nay, trong một bình luận của Manila về chiến thắng của vụ kiện.

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters

Các nhận xét của Luật Sư Jose Calida được đưa ra hai ngày sau phán quyết và được cho là đã được kiểm duyệt cẩn thận từ Philippines với mục đích chắc chắn để kích động Trung Quốc hơn nữa.

Cho đến nay, với những phán quyết của toàn PCA, chắc chắn sẽ không có chuyện "đối thoại song phương" giữa Bắc Kinh mà Manila trong tương lai gần.

"Điều này khẳng định rằng không một quốc gia nào có thể tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ biển Đông. Chiến thắng này là một chiến thắng lịch sử không chỉ đối với Philippines ... nó xây dựng lại niềm tin của nhân loại đối với một quy tắc trật tự toàn cầu có cơ sở pháp lý" Calida nói trong một diễn đàn về Biển Đông.

"Chiến thắng này sẽ mở ra một chân trời khả năng mới cho tất cả các bên liên quan. Chiến thắng này là một vinh quang tột đỉnh của luật pháp quốc tế."

Phát biểu tại một cuộc họp của các quan chức châu Á và châu Âu ở Mông Cổ, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết Manila "mạnh mẽ khẳng định tôn trọng đối với các quyết định của tòa án quốc tế" trong khi nhắc lại lời kêu gọi cho "sự kiềm chế và tỉnh táo".

Trung Quốc đã từ chối công nhận phán quyết hôm thứ Ba và đã không tham gia tố tụng. Trung Quốc đã phản ứng một cách giận dữ trước lời kêu gọi của các nước phương Tây rằng các quyết định phải được tôn trọng.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hơn 90% diện tích biển Đông, nơi mà tổng giá trị ước đạt 5 nghìn tỷ đô la của vận chuyển thương mại hàng năm.

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kết thúc sự im lặng khác thường của ông tại một buổi họp riêng vào cuối ngày thứ Năm và nói rằng ông muốn đối thoại với Trung Quốc và đang cân nhắc việc gửi cựu Chủ tịch Fidel Ramos đến Bắc Kinh để thảo luận các vấn đề liên quan.

"Chiến tranh không phải là một lựa chọn", ông nói. "Vì vậy,điều chúng ta cần làm bây giờ là gì? - Nói chuyện hòa bình."

Trước đó, ngay sau khi phán quyết được đưa ra, Tổng thống Duterte thẳng thắn và bộc trực nói với các bộ trưởng của mình một cách hào hùng về chiến thắng  và cũng lưu ý không nên quá kích động phía Trung Quốc ngay lập tức, một quan chức nói.

Các hương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc nói hôm nay rằng đã thông báo rằng Trung Quốc chuẩn bị khởi động một loạt kế hoạch nhằm thúc đẩy các nền tảng hạt nhân ở Biển Đông với mục đích răn đe. Các chuyên gia cho biết Trung Quốc đạt được rất ít tiến bộ trong việc thực hiện các kế hoạch trên. Nhưng điều đó có khả năng sẽ thổi bùng căng thẳng hơn nữa trong giai đoạn này.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news